- Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, phương pháp chống tái sử dụng ma túy bằng liệu pháp tâm lý chính thức được công bố do Viện Nghiên cứu Tâm lý người nghiện ma túy (PSD) tổ chức.

Nghiên cứu mới của PSD về nguyên nhân tái nghiện ở người sau cai nghiện ma tuý với 3 nhóm nguyên nhân chính: 

Thứ nhất là nhóm nguyên nhân từ các hình ảnh trực quan (những người liên quan trong khi sử dụng ma túy, các đồ vật, dụng cụ sử dụng ma túy, các địa điểm từng sử dụng ma túy); tiếp đến là nhóm các cảm xúc; cuối cùng là nhóm tình huống và hành vi nguy cơ (sự tác động của gia đình, xã hội, bản thân người nghiện).

Ông Lê Trung Tuấn (Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu - người đã từng đấu tranh thoát khỏi ma túy), chia sẻ: Bản thân là người đã chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp của ma túy, ông ấp ủ rất lâu mong muốn tìm ra được hướng đi cho người nghiện ma túy. 

{keywords}

Ông Lê Trung Tuấn, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu

Những phương pháp trước đây chỉ giải quyết được phục hồi về thể chất còn về tâm lý, suy nghĩ, các chức năng xã hội thì vẫn chưa có cách nào khắc phục được.

Điều này dẫn đến người nghiện sau khi cai quay trở về đời sống xã hội, đi qua nơi mua bán, đi qua nơi sử dụng, nhìn thấy, nói chuyện với bạn nghiện đã thay đổi trạng thái cơ thể và dễ dàng tái nghiện. 

Phương pháp trị liệu tâm lý sẽ diễn ra trong thời gian 3 tháng dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia.

Phương pháp được chia làm 3 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Tiền trị liệu tâm lý.

Giai đoạn 2: Trị liệu tâm lý chống tái nghiện.

Giai đoạn 3: Sau trị liệu tâm lý - đồng hành 1 năm. 

Viện đã ứng dụng quy trình trị liệu tâm lý gồm 3 giai đoạn khép kín cho các học viên cai nghiện. Trong đó, giai đoạn 3 là giai đoạn mang tính quyết định trong quá trình chống tái nghiện bền vững của PSD.

Quá trình thử nghiệm điều trị trên 35 học viên qua 3 giai đoạn kết quả đạt được với 81,82% học viên không tái nghiện. Sau thời gian trị liệu, học viên được chuyển sang giai đoạn đồng hành 1 năm, tiếp tục được tư vấn, giáo dục, kỹ năng sống, học nghề, tái hòa nhập xã hội…

{keywords}

Giúp người cai nghiện hòa nhập xã hội, tìm được công việc là một bước quan trọng trong quá trình điều trị bằng phương pháp tâm lý. Ảnh: PSD

Trong năm nay, nhóm nghiên cứu sẽ chú trọng phát triển mô hình cai nghiện, chống tái nghiện bền vững trên cả nước. 

10 dấu hiệu nhận biết người nghiện ma túy đá

10 dấu hiệu nhận biết người nghiện ma túy đá

Luôn có suy nghĩ hoang tưởng, nghi ngờ có người theo làm hại, mồ hôi có mùi nước tiểu mèo là những biểu hiện của người nghiện ma túy đá.

Tuổi thơ cay đắng của gã thanh niên tâm thần do ma túy đá

Tuổi thơ cay đắng của gã thanh niên tâm thần do ma túy đá

Cuộc sống thiếu thốn tình cảm gia đình cùng với cám dỗ của các tệ nạn xã hội đã đẩy Tân - một thanh niên đẹp trai, khỏe mạnh, hiền lành phải hóa bệnh tâm thần.

Quý Trịnh