Gần đây, thời tiết nắng nóng trên diện rộng khiến bất cứ ai cũng cảm thấy ngột ngạt và nóng bức. Nhiệt độ cao có thể diễn ra liên tục kể cả ban đêm khiến cho nhiều gia đình phải bật điều hòa để giấc ngủ thoải mái hơn. 

Vừa qua tại Trung Quốc, anh Xiao Li, 20 tuổi, sau khi đi làm về và ăn uống xong, do quá mệt mỏi và đổ mồ hôi nên đã bật điều hòa nhiệt độ thấp và ngủ thiếp tới sáng. 

{keywords}

Chàng trai 20 tuổi liệt mặt vì bật điều hoà suốt đêm. Ảnh minh họa

Hôm sau, nhìn vào gương, anh bị sốc khi toàn bộ cơ mặt từ miệng, khóe mắt đều bị biến dạng. Khi đến khám ở bệnh viện, Xiao Li đã được bác sĩ chẩn đoán mắc phải tình trạng liệt mặt.

Bác sĩ giải thích, nằm trong phòng điều hòa có nhiệt độ thấp thời gian dài, đặc biệt là vào ban đêm, khá nguy hiểm. Việc này sẽ giảm lưu thông không khí trong căn phòng, sản sinh ra nhiều vi sinh vật gây hại cho sức khỏe.

Đặc biệt là Xiao Li, người vừa trở về từ bên ngoài với nhiệt độ cao, đang trong tình trạng đổ mồ hôi. Việc ngay lập tức vào phòng lạnh sẽ làm cho cơ thể chịu sự thay đổi nhiệt độ mạnh đặc biệt là phần đầu, tác động lên dây thần kinh mặt của con người, dẫn đến liệt mặt. Đây cũng là thói quen xấu nhiều người mắc phải.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyên mọi người không nên quá lạm dụng điều hòa, nhất là khi bị đổ mồ hôi hoặc ngay sau khi tắm, những người có khả năng miễn dịch kém.

Bác sĩ đưa ra một số lưu ý để sử dụng điều hòa đúng cách:

1. Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa

{keywords}

Các gia đình nên để điều hòa ở nhiệt độ 26 độ C

Khi bật điều hòa ngủ qua đêm, nhiệt độ nên để thấp nhất là 26 độ C, ở chế độ tiết kiệm điện và tỏa ra hơi mát vừa phải. Nhờ đó, khi bạn rời khỏi phòng ra bên ngoài cũng không có sự tương phản lớn dẫn tới sốc nhiệt. 

Nếu gia đình có trẻ em, người cao tuổi hoặc sức khỏe yếu, bạn có thể đặt nhiệt độ điều hòa ở mức 27-28 độ C vào ban đêm. Việc này tránh tình trạng bạn bị chóng mặt khi thức dậy vào buổi sáng và giảm nguy cơ đột quỵ cho người già.

2. Điều hòa không nên thổi trực tiếp vào vùng mặt và đầu

{keywords}

Điều hòa chiếu thẳng vào người dễ gây bệnh

Mọi người cần điều chỉnh chế độ điều hòa, tránh các bộ phận của cơ thể đón gió lạnh như đầu, mặt, bàn chân... bởi hơi lạnh trực tiếp có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

3. Vệ sinh điều hòa thường xuyên

Điều hòa có thể là nơi tích trữ bụi bẩn và vi khuẩn gây hại nếu hoạt động trong thời gian dài không vệ sinh. Điều này ảnh hưởng đến tốc độ hoạt động của điều hòa, dễ gây nên các bệnh như dị ứng, hô hấp. 

Hải Linh (Theo QQ)

Người đàn ông suýt mất mạng vì chiếc quẩy: Cách sơ cứu cho người bị nghẹn

Người đàn ông suýt mất mạng vì chiếc quẩy: Cách sơ cứu cho người bị nghẹn

Ông Lei (người Trung Quốc) khó thở và mất ý thức do bị nghẹn khi ăn quẩy nhưng người nhà không biết cách sơ cứu.