Làm thế nào để duy trì sức khỏe và sinh lực của bạn theo thời gian? Nếu là nam giới, bạn có thể cảm thấy mình như siêu nhân cho tới độ tuổi 30.

Rồi các vấn đề về sức khỏe bắt đầu xảy ra với bạn, có thể lần đầu tiên bạn nghe bạn bè phàn nàn về chứng đau nhức đầu gối.

{keywords}

Ở nam giới, mối quan tâm đến sức khỏe thay đổi theo tuổi. "Đàn ông ở tuổi 50 lo lắng về bệnh tim mạch hoặc rối loạn cương dương. Tuổi 60 thì sợ ung thư tuyến tiền liệt và nguy cơ mất trí nhớ", chuyên gia y tế dự phòng Raul Seballos của Mỹ nói. "Họ chứng kiến những vấn đề sức khỏe xảy ra với cha, anh em của họ và tự hỏi liệu có thể tránh được không".

Tiến sĩ Seballos đưa ra những vấn đề về sức khỏe hàng đầu ở nam giới và một số biện pháp phòng tránh:

- Ung thư tuyến tiền liệt: "Các cuộc tranh luận về tầm soát ung thư tuyến tiền liệt đang diễn ra", tiến sĩ Seballos nói.

Hãy thảo luận về những nguy cơ và lợi ích của việc sàng lọc sớm với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn. Cần xem xét sàng lọc nếu có người thân trong gia đình mắc bệnh.

Tầm soát ung thư tuyến tiền liệt bao gồm một xét nghiệm máu đơn giản, thường bắt đầu ở tuổi 50. "Nếu có các triệu chứng về tiết niệu cần phải tới bác sĩ", Seballos cho biết.

- Bệnh tim (bao gồm huyết áp cao và cholesterol): Nếu trong gia đình có người mắc các bệnh tim mạch, hoặc bạn mắc chứng huyết áp cao, mức cholesterol cao, bác sĩ sẽ khuyên nên dùng thuốc để giảm huyết áp và cholesterol trong máu. Bác sĩ có thể yêu cầu kiểm tra nếu thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh tim.

- Rối loạn cương dương: Chứng bệnh này rất phổ biến, đặc biệt ở những người có bệnh tiểu đường hoặc có vấn đề về tiền liệt tuyến. "Đàn ông cũng lo ngại về mức kích thích tố sinh dục nam (testosterone)", tiến sĩ Seballos nói. "Nếu bạn đang có các triệu chứng cho thấy mức testosterone thấp, cần tham vấn bác sĩ và có thể phải xét nghiệm máu".

- Kiểm soát cân nặng: Khi khả năng trao đổi chất bị chậm lại theo tuổi tác, quan trọng hơn cả là kiểm soát chế độ ăn theo đúng mức độ cũng như chất lượng bữa ăn. Tập thể dục ngày càng trở nên quan trọng để duy trì sự linh hoạt.

Giữ vòng hai của bạn bằng cách ăn uống tốt và tập thể dục. Nó sẽ giúp bạn tránh được các vấn đề liên quan đến tiểu đường và viêm khớp.

- Tiểu đường: Gần 79 triệu người Mỹ bị tiền tiểu đường (đường trong máu cao), tiền thân của tiểu đường type 2, từ đó dẫn đến bệnh tim, đột quỵ, suy thận, giảm thị lực và mất chi.

Nếu bị tiểu đường, bạn cần duy trì chế độ ăn lành mạnh và gia tăng hoạt động thể chất. Bên cạnh việc kiểm soát cân nặng, cholesterol và huyết áp, quan trọng là bỏ thuốc lá.

- Đột quỵ: Điều quan trọng là tìm hiểu các dấu hiệu cảnh báo của chứng đột quỵ. Đó là: yếu hoặc tê ở mặt, tay hoặc chân, khó nói, giảm thị lực, chóng mặt hoặc gặp các vấn đề về đi lại, cân bằng hoặc phối hợp.

"Hãy nhớ rằng, những gì tốt cho tim cũng tốt cho não", tiến sĩ Seballos nói. "Hoạt động thể chất và tham gia hoạt động xã hội sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ. Đi khám thường xuyên, tầm soát sớm nguy cơ sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe và sinh lực theo thời gian".

Thái An (Theo Health)