Với những người hay bị say xe, những chuyến di chuyển dài thực sự là một nỗi ám ảnh. Bạn có thể thấy buồn nôn nhẹ, trầm trọng hơn là chóng mặt, đổ mồ hôi và nôn, thậm chí là nôn cả mật xanh mật vàng.  

{keywords}

Say tàu, xe là ám ảnh của nhiều người 

Vì thế, để chuẩn bị cho những chuyến đi chơi xa trong những ngày Tết sắp tới, những ai dễ bị say ô tô cần bỏ túi mẹo nhỏ dưới đây:

Ấn vào huyệt đạo

Một huyệt đạo dọc theo cổ tay gọ là nei-kuan (vị trí P-6) có thể giúp bạn nhanh chóng hết cảm giảm say xe. Để tìm huyệt đạo này, bạn hãy đặt 3 ngón tay (trỏ, giữa, đeo nhẫn) của bàn tay phải lên trên cổ tay trái, bắt đầu từ dưới nếp gấp. Huyệt nei-kuan ở dưới ngón trỏ, nếu cảm thấy 2 gân lớn dưới ngón tay là bạn đã tìm đúng vị trí huyệt.

{keywords}

Ấn ngón cái hoặc ngón trỏ vào huyệt đạo này trong 4-5 giây. Có thể làm với một bên cổ tay hoặc cả hai.

Sử dụng tinh dầu

Một số hương liệu như tinh dầu gừng và oải hương nguyên chất cũng có thể có tác dụng. Tinh dầu bạc hà được sử dụng để giảm triệu chứng buồn nôn cho các bệnh nhân nằm viện. Có rất nhiều cách để dùng các tinh dầu này. Bạn có thể mua một bộ khuếch tán tinh dầu di động để chuẩn bị cho chuyến đi của mình, chỉ cần sử dụng một vài giọt.  

Trà hoa cúc

Hoa cúc là một loại thảo dược giúp làm dịu dạ dày, giảm axít… Bạn có thể ngâm trà hoa cúc trước chuyến đi, đựng vào cốc du lịch và uống nóng hoặc lạnh tuỳ theo sở thích.

{keywords}

Rễ cam thảo

Rễ cây cam thảo có thể giúp giảm cơn đau do loét dạ dày, kích thích axit dạ dày, giúp tiêu hóa tốt. Nó cũng giúp giảm đáng kể các triệu chứng nôn, buồn nôn.

Hít thở một chút khí trời

Mở hé cửa sổ hoặc bạn có thể dừng xe, đi dạo một chút khi bạn cảm thấy bị say xe.

Ăn bánh quy

Một bữa ăn nhẹ như bánh quy cũng có thể giúp bạn hết buồn nôn. Những thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc axit có thể khiến tình trạng của bạn trầm trọng hơn vì chúng khó tiêu. Ngoài ra táo, chuối, bánh mỳ… cũng là những thực phẩm tốt cho bạn.

{keywords}

Uống một ít nước hoặc đồ uống có ga

Uống một ít nước lạnh hoặc đồ uống có ga hoặc rượu gừng cũng giúp bạn hết buồn nôn. Song bạn cần tránh đồ uống có caffein như cafe và một số loại soda có thể khiến bạn bị mất nước và tình trạng buồn nôn sẽ càng tệ hơn. Ngoài ra, bạn có thể uống sữa, nước táo.

Nghe nhạc hoặc nói chuyện

Điều này khiến bạn bị phân tâm, không để ý đến cảm giác khó chịu đang có. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nghe nhạc có thể giúp bạn thoát khỏi cảm giác buôn nôn và các triệu chứng say xe khác.

Phương Nam (Dịch theo Healthline)

Dấu hiệu cảnh báo bệnh cực kỳ nguy hiểm từ móng tay

Dấu hiệu cảnh báo bệnh cực kỳ nguy hiểm từ móng tay

Dù khó tin nhưng móng tay cũng có thể tiết lộ tình trạng bệnh tật, bao gồm cả bệnh ung thư.