“Ba mẹ tự lo được, không sao!”

Một buổi chiều nào đó khi chạy về nhà thăm ba mẹ, bạn nghe mẹ buột miệng kể: “Bữa trước ba con vô nhà tắm trượt chân té, làm mẹ hết hồn!”. “Vậy sao ba mẹ không gọi điện báo con biết?”. “Con bận rộn đi làm cả ngày. Về nhà con còn phải lo cho hai đứa nhỏ nữa. Ba mẹ tự lo được, không sao!”. Có khi nào bạn giật mình, nhận ra câu chuyện ấy… quen quen?

Một khảo sát mới đây do Abbott thực hiện với các bậc cha mẹ trên 50 tuổi đã khám phá một con số bất ngờ: Có đến 4 trong 10 bậc cha mẹ không hề “than” với các con về những dấu hiệu suy giảm sức khỏe của mình. Và vì thế nên có đến 7 trong 10 người con trưởng thành không hề nhận biết các dấu hiệu sớm về suy giảm sức khỏe của cha mẹ.

Tại buổi chia sẻ thân mật mang tên “Điều mẹ cha chưa kể” do Ensure thực hiện, 3 đấng sinh thành khách mời - đều ở độ tuổi trên 50 - đã khiến tất cả khách tham dự phải lặng người, khi lần đầu tiên thổ lộ những nguyên nhân cho sự “giấu kín” của mình.

{keywords}
“Điều mẹ cha chưa kể” lần đầu hé lộ những câu chuyện giấu kín của cha mẹ

Cô Thanh Mai - 54 tuổi, mẹ của ca sĩ Phương Vy chia sẻ: “Trước đây cô thường thức rất khuya để may trang phục biểu diễn cho con gái. Thế nhưng sau tuổi 50, chỉ làm những công việc nhà đơn giản thôi cũng khiến cô dễ thấy mệt. Cô không nói cho Vy những điều này vì sợ nếu Vy biết, Vy sẽ không cho cô làm gì phụ nữa. Vy đã rất bận rộn gánh vác công việc và gia đình rồi, cô không muốn làm Vy lo lắng hơn nữa”.

Sợ mình thành “gánh nặng” của con, sợ làm con lo lắng, sợ con bận rộn với gia đình nhỏ và bao nhiêu việc ở công ty…, vậy nên cha mẹ chọn cách im lặng và giữ kín mọi vấn đề sức khỏe của mình.

Chú Bùi Văn Trung - 61 tuổi, bác sĩ y học cổ truyền châm cứu đã về hưu thổ lộ thay rất nhiều ông bố khác nỗi lòng thầm lặng: “Tôi biết công việc của con rất căng thẳng nên tôi luôn coi mình như “cục sạc”, tiếp thêm năng lượng cho con. Nếu mình là cục sạc mà mình hết pin trong khi không biết lúc ấy con mình có còn pin hay không, mình lại làm phiền tới con nữa. Bởi vậy tôi chỉ âm thầm nạp lại năng lượng cho mình để con luôn có chỗ dựa, luôn được “đầy pin” mỗi khi cần”.

Cũng giống hệt như thế, cô Hồ Uyên Thơm, ở tuổi 67 của mình cũng chỉ chọn cách tươi cười mỗi khi con gái hỏi han về sức khỏe: “Sức khỏe tôi thực tế cũng không còn tốt như trước đây vì đã sắp tới ngưỡng 70. Dù vậy, mỗi lần con về hỏi han xem mẹ thế nào thì tôi đều nói mẹ khỏe lắm”.

Nghiên cứu cho thấy bất cứ bậc cha mẹ nào từ tuổi 50 trở đi đều đang phải đối diện với tình trạng suy giảm sức khỏe, bắt nguồn từ việc mất khối cơ. Bắt đầu từ tuổi 40, trung bình một người bình thường sẽ mất đi 8% khối cơ sau mỗi 10 năm. Sau tuổi 70, tỷ lệ này thậm chí tăng gấp đôi, đến 15%.

Mất khối cơ gây ra những vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như: 10% khối cơ khi mất đi có thể gây suy giảm miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng; nếu mất đi 20% khối cơ sẽ dẫn đến tình trạng sức khỏe suy yếu, mỏng da và gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ chế phục hồi của cơ thể.

Trên thực tế, hầu như bất kỳ người lớn tuổi nào cũng đang lặng thầm chịu đựng những dấu hiệu suy giảm sức khỏe, những nguy cơ té ngã, giảm sức đề kháng… vì mất khối cơ. Quá trình này có thể làm chậm lại, hoặc thậm chí đảo ngược nếu người lớn tuổi biết được các dấu hiệu mất cơ sớm và nhận được sự hỗ trợ từ con cái.

Để mẹ cha trọn vẹn tuổi vàng…

Lắng nghe chia sẻ của các bậc cha mẹ tại chương trình “Điều mẹ cha chưa kể”, cả 3 người con ngồi bên dưới đều ứa nước mắt.

Nghệ sỹ múa Đỗ Hải Anh (con gái cô Hồ Uyên Thơm) giãi bày chưa hề biết đến những điều mẹ giữ kín trong lòng: “Mình tự nhắc bản thân sẽ phải tinh ý hơn, hiểu hơn từng vấn đề sức khỏe của mẹ và chủ động chăm sóc mẹ nhiều hơn bằng những cách thiết thực…”

{keywords}
Nhiều người con cũng mong muốn cha mẹ giãi bày những nỗi lo sức khoẻ để có cơ hội quan tâm, chăm sóc cha mẹ nhiều hơn

Anh Bùi Hiếu (con trai chú Bùi Văn Trung) và ca sĩ Phương Vy cũng đều thổ lộ sẽ cố gắng hơn nữa để đáp lại tấm lòng cha mẹ. “Hiếu luôn hiểu được những vấn đề sức khỏe của người lớn tuổi, nhưng đôi khi mình tập trung cho công việc mà chưa quan tâm được nhiều tới ba. Hiếu muốn gửi lời xin lỗi ba và chắc chắn trong lần tới về nhà, Hiếu sẽ lắng nghe ba nhiều hơn, khơi gợi để ba chia sẻ nhiều hơn, cũng như chăm sóc ba chu đáo hơn”.

Để lan tỏa thông điệp giúp con cái thấu hiểu từng vấn đề sức khỏe của cha mẹ, xóa đi khoảng cách giữa hai thế hệ, Ensure gửi đến hàng triệu người con đoạn clip (https://www.youtube.com/watch?v=JckYtRop7zw) cảm động “Những điều cha mẹ chưa kể” nhân mùa Vu Lan vừa qua.

Từ những câu chuyện trên video hay những câu chuyện giấu kín ngoài đời thực, kể cả khi mẹ cha không hề “than” những vấn đề về sức khỏe, con cũng hãy thử “lắng nghe” bằng trái tim mình.

Không cứ phải là Vu Lan, chỉ cần mỗi ngày một chăm sóc ân cần, mỗi ngày một ly sữa con pha hay một cử chỉ dịu dàng xoa bóp tay chân cho ba mẹ, chừng ấy đủ xóa nhòa mọi bức tường khoảng cách, để yêu thương mãi tròn đầy…

Thúy Hạnh