- Giấc ngủ rất cần thiết cho sức khỏe, giúp cơ thể được nghỉ ngơi, tái tạo sinh lực, xua tan những mệt mỏi. Nhưng bạn cần biết là phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới.

Theo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu giấc ngủ - Đại học Loughborough - Anh thì phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới vì não bộ người phụ nữ phức tạp hơn.

Theo GS Jim Horne - Giám đốc Trung tâm - thì người phụ nữ cần ngủ thêm 20 phút so với nam giới. Tuy nhiên, tùy từng người mà mức này có thể cao hay thấp hơn.

{keywords}

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra lời giải thích cho nhu cầu này là bộ não người phụ nữ cần sự  phục hồi nhiều hơn để có thể giải quyết tất cả công việc của cuộc sống hàng ngày.

Công trình nghiên cứu đăng trên Daily Mail khẳng định sự thiếu ngủ đã ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ. Thiếu ngủ ở phụ nữ có liên quan chặt chẽ với stress, dễ cáu gắt, trầm cảm, tức giận... Những biểu hiện này ít gặp hơn ở đàn ông.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Duke en Caroline de Nord - Mỹ đã phát hiện ra rằng người phụ nữ khi thiếu ngủ, họ bị tổn thương nhiều hơn về tinh thần và thể chất so với nam giới. Suy giảm giấc ngủ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường cũng như dễ bị căng thẳng hơn.

Theo các nhà nghiên cứu thì não bộ phụ nữ được kết nối khác nhau. Người phụ nữ có khuynh hướng làm nhiều việc, họ có thể làm nhiều việc cùng một lúc, rất linh hoạt, do đó não bộ của họ phải lao động vất vả hơn so với đàn ông.

Để khắc phục điều này người phụ nữ nên tập thói quen ngủ trưa. Giấc ngủ trưa ngắn giúp xua tan những mệt mỏi, giúp người phụ nữ thoải mái hơn, đỡ căng thẳng hơn và hiệu quả hơn trong công việc.

BS Ái Thủy