Những vi khuẩn "thân thiện" này đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh sự kháng lại những sinh vật ngoại sinh, nhất là sinh vật mang mầm bệnh. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây đã chứng minh chủng lợi khuẩn Lactobacillus có nhiều tác dụng rất lớn cho phụ nữ mang thai, trẻ sinh non, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

{keywords}
Lactobacillus là chuẩn khuẩn có lợi (ảnh minh hoạ)

Hiểu đúng về probiotic Lactobacillus acidophilus

Lactobacillus acidophilus là một trong 2 lợi khuẩn quan trọng nhất của đường ruột, có thể tồn tại trong dịch vị 2 ngày, tồn tại trong dịch mật 5 ngày, và sống 8 ngày trong dịch tràng. Lactobacillus acidophilus thường có mặt ở ruột non và giúp giữ cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, được xem như là một chất kháng sinh tự nhiên chống các vi sinh vật có hại.

- Lactobacillus acidophilus có thể kháng 40 loại kháng sinh, có thể tổng hợp các vitamin. Đây là vai trò sinh lý rất quan trọng của sự sống.

- Lactobacillus acidophilus có khả năng sản sinh ra các chất diệt khuẩn, acid lactic. Được ứng dụng vào các chế phẩm sinh học Lactobacillus acidophilus

- Tuy thuộc nhóm vi khuẩn Lactobacillus nhưng Lactobacillus acidophilus cũng có khả năng ức chế sinh trưởng của vi khuẩn gây bệnh đường ruột như vi khuẩn thuộc chi Bacillus. Lactobacillus có khả năng đặc biệt khi có thể ngăn ngừa tiêu chảy do kháng sinh gây nên.

- Lên men cellobiose, galactose, lactose, maltose và sucrose. Không lên men được mannitol, melezitose, rhamnose, sorbitol, và xyloseo.

- Giúp cho việc sinh ra hay hấp thu vitamin B (folic acid, niacin), giúp giảm cholesterol trong máu và giải được một số độc tố.

- Nguồn cung cấp: sữa chua, có giá trị lâu dài trong việc chữa bệnh cũng như có những giá trị dinh dưỡng cần thiết.

- Sinh ra một số chất kháng sinh mạnh trong ruột bao gồm acidophilin, acidolin, lactocidin và bacteriocin giúp ngăn chặn khả năng sinh trưởng của một số loài vi sinh vật gây bệnh như campylobacter, listeria và staphylococci.

- Sinh enzyme lactase giúp phân giải đường sữa

- Làm giảm sự phát triển của các u bướu, có khả năng trung hòa hiệu quả và ngăn chặn các chất gây ung thư.

- Làm giảm cholesterol trong máu.

Tại hội thảo khoa học thường niên với chuyên đề “Nuôi dưỡng trẻ nhỏ: Thực trạng và giải pháp” diễn ra giữa tháng 6/2019 tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia,  những nghiên cứu khảo sát mới về Probiotics còn cho thấy những tác dụng quan trọng khác như:

- Giảm nguy cơ tiền sản giật: Tiền sản giật xảy ra khi thai phụ bị huyết áp tăng cao đột ngột sau tuần thứ 20 của thai kỳ. Có 2 loại tiền sản giật là tiền sản giật chung và tiền sản giật rất nặng. Dù là đối tượng nào thì việc bổ sung lợi khuẩn liều thấp, liều trung bình hay liều cao đều giúp giảm nguy cơ tiền sản giật. Đặc biệt nhất là phụ nữ mang thai thuộc nhóm có nguy cơ tiền sản giật nặng khi sử dụng thường xuyên probiotics liều cao sẽ giúp giảm tỷ lệ mắc chỉ còn  61% - giảm xuống gần 1 nửa.

- Giảm tình trạng viêm nhiễm âm đạo trong lúc mang thai: việc bổ sung men vi sinh nhằm bổ sung các lợi khuẩn cho cơ thể là một việc làm có lợi. Bởi chúng sẽ giúp khôi phục lại sự cân bằng hệ vi sinh vật có lợi - có hại ở âm đạo, ngăn ngừa sự nhiễm trùng và làm giảm các triệu chứng khó chịu, giúp đáng kể nguy cơ nhiễm trùng đường âm đạo khi mang thai.

- Nhanh hồi phục vóc dáng sau sinh: trong 3 nhóm nghiên cứu sau sinh của phụ nữ mang thai dù là ăn kiêng hay không ăn kiêng thì việc bổ sung lợi khuẩn lúc mang thai sẽ giúp giảm đến 50% nguy cơ béo bụng sau sinh cho phụ nữ sau 6 tháng và sau 1 năm. Điều này giúp các bà mẹ không những là bà mẹ khỏe - đẹp trong lúc bầu mà còn cả khi đang là bà mẹ “bỉm sữa”.

- Trợ lực cho trẻ sinh mổ, sinh non an toàn: nhờ các tác dụng giúp cải thiện hàng rào ruột, phá vỡ kháng nguyên, điều hòa vi khuẩn chí ruột, kích thích tiết IgA, tiết chất nhầy, điều hòa trực tiếp miễn dịch, Probiotics giúp giảm nguy cơ viêm da dị ứng hiệu quả cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, Pprobiotics còn giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn tốt hơn các tình trạng nhiễm trùng hô hấp, viêm tai giữa, sử dụng kháng sinh xuống từ 44 - 52%.

Chủng khuẩn Lactobacillus acidophilus được đóng dưới dạng lọ thủy tinh là phương pháp đóng gói đảm bảo nhất về hoạt tính, số lượng tế bào Lactobacillus acidophilus sống ổn định trong thời gian dài.

{keywords}
Hội thảo Khoa học thường niên chuyên đề: “Nuôi dưỡng trẻ nhỏ - thực trạng và giải pháp”

Buổi hội thảo Khoa học thường niên với sự tham dự của các giáo sư, bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng, do chi hội dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia tổ chức với sự đồng hành của nhiều thương hiệu uy tín chăm sóc sức khỏe mẹ và bé. Đặc biệt có sự góp mặt của nhãn hàng Men tiêu hóa Biolactovin chứa chủng khuẩn Lactobacillus là thành quả nghiên cứu và ứng dụng vào cải thiện sức khỏe đã được phân phối rộng rãi trên toàn quốc từ những năm 1991 – 1993 do các nhà khoa học tại Viện Khoa học Công nghệ (nay là Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) nghiên cứu sản xuất đã được sự quan tâm rất lớn tại hội thảo lần này.

(Theo Sức khỏe Đời sống)