Một số phụ nữ tin họ có thể sinh con vô hạn định. Tuy nhiên, các chuyên gia sản, phụ khoa đã bác bỏ điều này và khẳng định có giới hạn tuổi đối với chuyện làm mẹ an toàn của chị em.

Ngôi sao nhạc pop Mỹ Janet Jackson tuyên bố, cô đang mang bầu ở tuổi 49. Nữ ca sĩ này được cho là đang ở 3 tháng giữa thai kỳ và đã phải nhờ cậy tới một chuyên gia sinh sản để có thể thụ thai thành công.

Thông tin về chuyện bầu bí của Janet Jackson khiến nhiều người ngạc nhiên vì cô đã gần 50 tuổi, độ tuổi mà đa phần phụ nữ trên thế giới đang chuẩn bị lên chức bà.

{keywords} 

Tuy nhiên, bao nhiêu tuổi là quá già đối với chuyện sinh con? Câu trả lời là 44 tuổi - theo một nghiên cứu mới.

Cuộc khảo sát mới ở Anh hé lộ: Phụ nữ ở đảo quốc sương mù tin đây là độ tuổi các chị em cần chấm dứt hoạt động sinh nở. 

Dưới đây là 5 lý do được nêu ra nhiều nhất để lý giải tại các chị em tin 44 tuổi là ngưỡng họ nên dừng sinh con:

1. Luôn là không công bằng cho con cái nếu có cha mẹ già cả.

2. Nguy cơ trẻ mắc các biến chứng sức khỏe, chẳng hạn như bệnh Down tăng cao.

3. Phụ nữ trên 50 tuổi không được phép áp dụng biện pháp hỗ trợ sinh sản qua thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

4. Cha mẹ sẽ không sống đủ lâu để chứng kiến con cái lớn lên.

5. Việc có con sau độ tuổi này (44 tuổi) là "không tự nhiên".

Nghiên cứu cũng phát hiện, gần 3/4 chị em phụ nữ tin rằng hiện các chương trình tuyên truyền giáo dục sinh sản chưa đầy đủ về việc không nên để quá già để bắt đầu sinh con. Tương tự, chúng ta hiện cũng thiếu các lựa chọn sẵn có nhằm giúp bảo lưu khả năng sinh sản và/hoặc trợ giúp phụ nữ thụ thai.

Một chuyên gia sinh sản hàng đầu của Anh chỉ ra thực tế đáng buồn là: Một số chị em thậm chí luôn cho rằng họ có thể sinh con vô hạn định, đồng nghĩa với việc họ không e sợ việc sinh con quá muộn.

"Tuổi lý tưởng để phụ nữ mang thai là khi họ trong độ tuổi 20 và đầu 30", tiến sĩ Amin Gorgy, chuyên gia tư vấn sinh sản và IVF thuộc Viện Sinh sản và phụ khoa Anh, nhấn mạnh.

Theo ông, khả năng sinh sản của phái đẹp suy giảm nhanh chóng sau 35 tuổi và sụt giảm thậm chí còn nhanh hơn sau tuổi 40.

Ông Gorgy khuyến nghị, mọi phụ nữ nên hoàn tất việc sinh con, đẻ cái lúc 35 tuổi.

Tiến sĩ Alex Eskander, bác sĩ tư vấn phụ khoa tại Trung tâm Gynae (Anh), cũng tán đồng quan điểm này.

Ông nhất trí rằng 44 tuổi là quá già để phụ nữ sinh con. Vì lúc ấy trong các buồng trứng số lượng trứng suy giảm và chất lượng trứng cũng kém đi. Hậu quả là, người phụ nữ khó thụ thai hơn và việc mang thai có thể gắn liền với tỉ lệ bất thường về nhiễm sắc thể cũng như nguy cơ sảy thai cao hơn. Ngoài ra, người phụ nữ còn phải đối mặt với nguy cơ cao bị tăng huyết áp, tiền sản giật và sinh mổ.

Tuấn Anh  (Theo Daily Mail)