- BV Nhi TƯ liên tục tiếp nhận 3 bệnh nhi bị xuất huyết não, hôn mê li bì từ tuyến dưới chuyển lên.

TS.BS Đặng Ánh Dương, Phó trưởng khoa Hồi sức Ngoại, BV Nhi TƯ cho biết, 3 bệnh nhi từ BV tỉnh Vĩnh Phúc, Nam Định, Hà Nam chuyển lên, đều mới hơn 1 tháng tuổi.

Sau khi làm các xét nghiệm chẩn đoán, BS kết luận trẻ bị xuất huyết não do giảm tỉ lệ prothrombin trong máu, nguyên nhân do thiếu vitamin K.

3 trẻ được truyền các chế phẩm máu để cầm máu, ngăn chặn chảy máu màng não và ổn định chức năng sống như hô hấp, tuần hoàn... sau đó BS phẫu thuật lấy máu tụ.

{keywords}
Bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt sau khi mổ lấy máu tụ

BS Dương cho biết, theo nghiên cứu, 90% trẻ xuất huyết não do thiếu vitamin K. Giai đoạn hay gặp khi trẻ 30-40 ngày tuổi.

Với các trường hợp xuất huyết não, dù được điều trị tích cực nhưng tỉ lệ tử vong hoặc để lại di chứng vẫn rất cao, trong đó 25-40% tử vong, 40-50% bị di chứng, hay gặp nhất gồm có: teo não, não úng thủy, não bé, động kinh, bại não hoặc dị tật về phát triển tâm thần vận động.

Vitamin K là vitamin tan được trong chất béo, thường được lưu trữ trong mô mỡ và gan. Vitamin K đóng vai trò đặc biệt trong quá trình làm đông máu, tránh xuất hiện chảy máu ở trẻ. Vitamin K cũng giúp cho canxi được hấp thụ dễ dàng, giúp cho xương bé chắc khỏe.

Trẻ sơ sinh bị thiếu hụt vitamin K rất dễ bị xuất huyết ở mũi, miệng, gốc rốn thậm chí là tử vong.

Để phòng bệnh, BS Dương khuyến cáo, trẻ cần được cung cấp vitamin K ngay sau sinh theo 2 phương pháp tiêm hoặc uống. Tiêm cho tất cả trẻ mới sinh một mũi vitamin K1: 1mg, hoặc vitamin K3: 2mg.

Với đường uống, trẻ mới sinh uống vitamin K1 2mg, 3 lần. Lần một: Sau khi sinh, lần hai: 7 ngày tuổi và lần 3 khi 1 tháng tuổi.

“Trên thế giới ghi nhận, nếu trẻ được dùng vitamin K với chiến lược tốt thì tỉ lệ xuất huyết não chỉ là 0,25/100.000 trẻ đẻ sống”, BS Dương thông tin.

Trong giai đoạn mang bầu, nếu mẹ thiếu vitamin K cũng khiến thai nhi bị ảnh hưởng nặng nề, gây ra khuyết tật bẩm sinh như xương chưa phát triển, khiếm khuyết ống thần kinh, nhận thức kém, suy dinh dưỡng, các vấn đề tim mạch…

Do đó từ giai đoạn mang bầu, các thai phụ cần bổ sung nhiều loại rau lá, đặc biệt các rau màu xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn, rau ngót..., ăn trứng, sữa lên men và các loại trái cây sấy khô như mận khô, việt quất, đào, sung, nho...

Bệnh nhân xuất huyết não ngày càng trẻ

Bệnh nhân xuất huyết não ngày càng trẻ

Áp lực cuộc sống ngày càng cao, uống nhiều rượu bia nhưng ít tập thể dục là một trong những nguyên nhân khiến xuất huyết não ngày càng trẻ hóa.

Hà Nội: Một phụ nữ bị sét đánh chảy máu não

Hà Nội: Một phụ nữ bị sét đánh chảy máu não

Đang cấy ngoài đồng, một phụ nữ tại Phú Xuyên, Hà Nội bị sét đánh cháy sém, bất tỉnh.

Nửa đầu tóc mọc lại trong 2 tháng nhờ vitamin già trẻ đều dùng

Nửa đầu tóc mọc lại trong 2 tháng nhờ vitamin già trẻ đều dùng

Rất nhiều chị em công sở truyền nhau cách chống rụng tóc sau sinh, kích thích tóc nhanh mọc dài hơn chỉ bằng thứ vitamin giá rẻ - đó là B1.

Rước họa vì làm đẹp bằng vitamin E

Rước họa vì làm đẹp bằng vitamin E

Chuyên gia cảnh báo, việc chích viên vitamin E rồi bôi trực tiếp để làm da mặt mịn màng là cách làm đẹp phản khoa học và vô tác dụng.

Gần 50% phụ nữ, trẻ em Việt Nam thiếu vitamin D

Gần 50% phụ nữ, trẻ em Việt Nam thiếu vitamin D

Một cuộc điều tra tại TP.HCM cho thấy: tỷ lệ thiếu Vitamin D ở nam là 20%, ở phụ nữ là 46%. Thiếu Vitamin D ở trẻ em tuổi tiểu học lên đến gần 50%, gây còi xương, thấp bé, chậm tăng trưởng và gây loãng xương khi lớn tuổi.

Nấu nướng không để ý, mất hết vitamin

Nấu nướng không để ý, mất hết vitamin

Thói quen sinh hoạt và ăn uống của cuộc sống hiện đại khiến nhiều người bị thiếu hụt vitamin, có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với cơ thể. 

T.Hạnh