Đây là thông tin được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin tại cuộc họp báo cáo tình hình nghiên cứu sản xuất vắc xin Covid-19 trong nước.

Hiện tại, Việt Nam đang có 3 đơn vị sản xuất vắc xin ngừa Covid-19, gồm: Ivac, Vabiotech và Nanogen. Cả 3 đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm và hiện đang đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của vắc xin trên động vật.

Riêng Nanogen đã hoàn thành đánh giá giai đoạn 2, chuẩn bị sẵn sàng thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các đơn vị sản xuất vắc xin trong nước đẩy nhanh tiến độ để sớm tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Với Nanogen, ngay ngày 10/12 tới sẽ phối hợp với Học viện Quân y chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

“1 tuần sau sẽ bắt đầu tiêm mũi vắc xin thử nghiệm đầu tiên. Song song đó, cần chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng. Chúng ta cần chủ động trong các giai đoạn để làm sao có vắc xin càng sớm càng tốt”, Bộ trưởng Y tế yêu cầu.

Bộ trưởng Y tế cho biết, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất vắc xin bao gồm cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, giải quyết nhanh việc đăng ký, cấp phép sản phẩm.

Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng về chủ trương đầu tư cho các đơn vị sản xuất vắc xin đồng thời sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để hỗ trợ các đơn vị có thể tiếp cận được nguồn vốn cho việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin.

Song song với sản xuất vắc xin trong nước, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi, đàm phán với các đơn vị sản xuất vắc xin trên thế giới như Nga, Trung Quốc… để sớm tiếp cận được nguồn vắc xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng phòng chống dịch trong nước.

Thúy Hạnh

Nga bắt đầu tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19

Nga bắt đầu tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19

Trong 5 giờ đầu tiên, đã có 5.000 người đăng ký tiêm vắc xin Sputnik V do Nga tự sản xuất.