Cục Quản lý Dược vừa ký văn bản chấp thuận cho AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu 204.000 liều vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên để sử dụng cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch, dự kiến về Việt Nam vào ngày 28/2. Đơn hàng có giá trị trong vòng 1 năm.

Theo văn bản này, AstraZeneca phải đáp ứng các điều kiện đi kèm trong bản chấp thuận phê duyệt vắc xin ngày 1/2 của Bộ trưởng Y tế.

Astrazeneca phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vắc xin nhập khẩu và đảm bảo việc sử dụng vắc xin đúng mục đích, an toàn, hiệu quả, đúng cam kết.

{keywords}

Vắc xin ngừa Covid-19 của Astrazeneca

Vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca là vắc xin đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu có điều kiện. Theo thoả thuận, AstraZeneca sẽ cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm nay từ các nhà máy sản xuất tại Anh, Đức và Italy.

Việc phê duyệt dựa trên các dữ liệu thử nghiệm an toàn của AstraZeneca đến ngày 28/1.

Trong biên bản ký kết, ngoài Bộ Y tế, AstraZeneca còn có bên thứ 3 là một đơn vị phân phối vắc xin tại Việt Nam. Doanh nghiệp này hiện có hệ thống tiêm chủng lớn nhất nước.

So với nhiều vắc xin khác, vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca dễ bảo quản, ở nhiệt độ 2-8 độ C. Giá bán cho thị trường châu Âu khoảng 2,16 USD/mũi tiêm.

Trong phụ lục phê duyệt có điều kiện vắc xin của AstraZeneca, Bộ Y tế yêu cầu hãng dược này phải phối hợp với Cục Khoa học công nghệ và đào tạo của Bộ trong việc triển khai đánh giá lâm sàng tại Việt Nam về tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc xin.

Trong pha 3 của thử nghiệm lâm sàng, vắc xin của AstraZeneca đã thử nghiệm trên hơn 17.000 người tại Anh, Brazil và Nam Phi với hiệu lực bảo vệ trên 70%.

Thúy Hạnh

Đầu tháng 3, Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của Anh

Đầu tháng 3, Việt Nam bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của Anh

Những liều vắc xin đầu tiên của AstraZeneca sẽ về tới Việt Nam vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 để triển khai tiêm diện rộng.