Ngày 4/6, Phó giám đốc BV đa khoa Trung ương Cần Thơ Phạm Thanh Phong cho biết, bác sĩ của BV vừa phẫu thuật thành công lấy vòng tránh thai lạc chỗ xuyên thành bàng quang cho một bệnh nhân. Chị N (39 tuổi, ngụ huyện Châu Thành A, Hậu Giang) đặt vòng tránh thai khoảng 10 năm, do một “mụ vườn” thực hiện.

{keywords}
Vòng tránh thai được lấy ra

Cách đây 4 năm, chị N. đến BV ở địa phương lấy vòng tránh thai nhưng được báo là không thấy. Nghĩ là vòng đã tự rơi ra ngoài nên chị N. không đi kiểm tra.

Mới đây, chị đau âm ỉ hạ vị kèm tiểu gắt, tiểu ngưng giữa dòng nên vào BV đa khoa Trung ương Cần Thơ khám và nhập viện.

Kết quả siêu âm, bác sĩ phát hiện sỏi bàng quang có kích thước 9x17mm. Bác sĩ hội chẩn và quyết định nội soi bàng quang và lấy 2 viên sỏi.

Ngoài ra, bác sĩ còn phát hiện có một dị vật xuyên thành bàng quang tạo thành  khối đường kính khoảng 5mm.

Do dị vật bám chắc vào thành bàng quang nên không thể lấy qua nội soi. Kết quả chụp cắt lớp vi tính ghi nhận dị vật nói trên là vòng tránh thai lạc chỗ vùng ngoài tử cung cạnh thành trên, xuyên thành bàng quang, kích thước 3cm.

Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy vòng tránh thai dài ra cho bệnh nhân. Các bác sĩ cho biết, sở dĩ trước đó kết quả chụp siêu âm không phát hiện được là do vòng tránh thai này được bao chặt bởi các cơ xung quanh. Hiện bệnh nhân sinh tồn ổn định, không sốt, vết mổ khô.

{keywords}
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân 

BSCK2 Nguyễn Phước Lộc khuyến cáo phụ nữ khi đặt vòng tránh thai nên thăm khám định kỳ để tránh những biến chứng tương tự.

"Khi vòng tránh thai vô tình "lạc trôi" đến vị trí khác cũng sẽ gây ra không ít vấn đề cho chị em phụ nữ. Vòng tránh thai lạc vào ổ bụng, nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây thủng ruột, thủng bàng quang… dẫn đến viêm phúc mạc, dễ nhiễm trùng huyết, có thể nguy hiểm cho sức khỏe", bác sĩ Lộc nói.

H.Thanh