Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của vắc xin Covid-19 COVIVAC dự kiến tuyển chọn 120 tình nguyện viên là người khỏe mạnh từ 18 tới 59 tuổi.

Chỉ trong 48 giờ tiếp nhận hồ sơ, đã có hàng nghìn người đăng ký.

Tính đến nay, nghiên cứu đã tuyển đủ số lượng người tình nguyện dưới 40 tuổi và đang tiếp tục tuyển nhóm từ 40 tới 59 tuổi.

Tình nguyện viên tham gia thử nghiệm sẽ tiêm vắc xin phòng Covid-19 đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, cho thấy an toàn, hiệu quả trên tiền lâm sàng.

Đồng thời, họ được mua bảo hiểm tiêu chuẩn tham gia nghiên cứu; được khám, theo dõi và chăm sóc bởi đội ngũ y bác sĩ hàng đầu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; được hỗ trợ tiền đi lại (khoảng 3,3 triệu đồng) khi tham gia nghiên cứu. Thông tin cá nhân của tình nguyện viên được bảo mật. 

Để tham gia thử nghiệm, người dân có thể đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Dược lý lâm sàng, Đại học Y Hà Nội, số 1 Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 0243.852.3798 - 3188, 092.66.88.666, 0977.25.14.19; 091.638.1234. Email: duoclylamsang@gmail.com. Website: http://duoclylamsang.vn.

{keywords}
Vắc xin COVIVAC - Ảnh: Quang Hùng

COVIVAC là vắc xin Covid-19 thứ hai của Việt Nam sẽ được thử nghiệm trên người, sau vắc xin Nanocovax của Nanogen.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của COVIVAC sẽ được tiến hành tại Trung tâm Dược lý lâm sàng - Đại học Y Hà Nội với sự phối hợp chặt chẽ của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và sự giám sát của Bộ Y tế.

Giai đoạn 1 dự kiến tiến hành tuyển chọn 120 người tình nguyện là người khoẻ mạnh từ 18 tới 59 tuổi, chia thành 5 nhóm sử dụng các liều vắc xin: 1mcg, 3mcg, 10mcg, 1mcg có bổ sung tá chất và nhóm tiêm giả dược (dung dịch nước muối vô trùng). Việc sử dụng giả dược để so sánh, giúp khẳng định vắc xin nghiên cứu có hoạt động hay không.

Mỗi tình nguyện viên được tiêm 2 mũi (vắc xin hoặc giả dược) cách nhau 28 ngày. Sau khi thu thập kết quả nghiên cứu giai đoạn 1 vào ngày thứ 43 sau tiêm của tất cả tình nguyện viên, nếu vắc xin cho thấy đạt tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai nghiên cứu giai đoạn 2 với cỡ mẫu lớn hơn. Nếu giai đoạn 2 có kết quả tốt, giai đoạn 3 sẽ được triển khai.

COVIVAC là vắc xin vector Newcastle (NDV), gắn gene biểu hiện Protein S của virus SARS-CoV-2, được sản xuất trên công nghệ trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vắc xin dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam.

Vắc xin này được Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) bắt đầu nghiên cứu từ tháng 5/2020, đã thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng tại Ấn Độ, Mỹ, Việt Nam. Kết quả cho thấy tính an toàn và hiệu quả trên thực nghiệm, đạt đầy đủ các tiêu chuẩn để có thể thử nghiệm trên người.

Nguyễn Liên

Việt Nam đã thực hiện những mũi tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên

Việt Nam đã thực hiện những mũi tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên

Sáng 8/3, Việt Nam triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho những người đầu tiên. Ba Thứ trưởng Y tế sẽ trực tiếp có mặt để giám sát.