Từ ngày 25/7 đến nay, nước ta ghi nhận tới 195 ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng, tất cả đều liên quan đến Đà Nẵng. Trong đó, riêng ổ dịch Bệnh viện Đà Nẵng ghi nhận 129 ca có liên quan. 6 bệnh nhân trong số này đã tử vong, gồm các bệnh nhân: 428, 437, 499, 475, 524 và 429. 

Một số nhận định cho rằng, số lượng bệnh nhân tử vong đang khá cao, chứng tỏ độc lực của virus chủng SARS-CoV-2 mới tại Đà Nẵng cao hơn nhiều so với chủng trước đây.

Bày tỏ quan điểm về nhận định trên, ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, tỷ lệ tử vong của nhóm bệnh nhân Covid-19 hiện nay không phản ánh được sức khỏe cộng đồng hay độc lực của virus.

Bác sĩ Cấp nhấn mạnh, “cực kỳ không may” khi đợt dịch lần này rơi vào 3 nhóm bệnh nhân rất nguy hiểm. Nhóm thứ nhất là các bệnh nhân suy thận mạn, chạy thận nhân tạo nhiều năm; nhóm thứ hai là các bệnh nhân ở khoa ung bướu và nhóm 3 là những bệnh nhân cần hồi sức.

Đây là các nhóm đã có nguy cơ tử vong dù không mắc Covid-19. “Việc mắc thêm virus SARS-CoV-2 như giọt nước tràn ly, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao bất thường như hiện tại”, bác sĩ Cấp cho hay.

{keywords}
ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Nhận định về ổ dịch ở Đà nẵng, ông Cấp cho rằng có 3 yếu tố chính khiến diễn biến dịch Covid-19 tại đây trở nên rất nguy hiểm.

Trước hết, dịch đã lây lan trong cộng đồng. “Vì không khống chế được những ca đầu tiên, nên bây giờ chúng ta không biết chính xác phạm vi lây nhiễm đang ở mức độ nào”, bác sĩ Cấp nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, như đã nói, đa số những đối tượng bị dịch tác động hiện nay là nhóm bệnh nhân có sức đề kháng rất yếu khiến nguy cơ tử vong trở nên đặc biệt cao.

Lý do cuối cùng, theo bác sĩ Cấp, chính là việc dịch đã tác động đến lực lượng y tế, với một số trường hợp điều dưỡng, bác sĩ mới đây đã được xác định bị lây nhiễm chéo SARS-CoV-2.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ: “Nếu xu hướng này không được kiểm soát tốt thì việc y, bác sĩ bị nhiễm bệnh ngày càng nhiều sẽ ảnh hưởng nặng nề đến công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân”.

Về tình hình 6 bệnh nhân Covid-19 tổn thương phổi và 3 người đồng nhiễm Covid-19 thuộc đoàn công dân Việt trở về từ Guinea Xích Đạo đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bác sĩ Cấp cho biết, tất cả ca bệnh đều diễn biến tốt.

“Với các ca đồng nhiễm, nếu chúng ta chủ quan và bỏ sót bệnh sốt rét thì có thể rất nguy hiểm. Tuy nhiên, từ khi đón bệnh nhân về, chúng tôi đã tiên lượng được nguy cơ đấy, cho giám sát kỹ, nên không xảy ra diễn biến nghiêm trọng” – bác sĩ Cấp thông tin.

Nguyễn Liên

Tiếp tục chi viện chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực cho Huế, Đà Nẵng

Tiếp tục chi viện chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực cho Huế, Đà Nẵng

Bộ Y tế đã điều động những chuyên gia hàng đầu, có nhiều kinh nghiệm về hồi sức tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để hỗ trợ cấp cứu cho các bệnh nhân Covid-19 nặng tại Huế, Đà Nẵng.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.