- Trong 2 ngày, chàng trai 22 tuổi uống tới 19 viên paracetamol để hạ sốt khiến cơ thể bị hôn mê, suy gan, phải nhập viện cấp cứu.

BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, nam bệnh nhân 22 tuổi, quê Sơn La được chuyển vào viện cấp cứu ngày 6/9 trong tình trạng hôn mê, viêm gan rất nặng do ngộ độc paracetamol.

Người nhà cho biết, trước đó 2 ngày, bệnh nhân tự mua paracetamol về uống để hạ sốt. Do sốt cao liên tục nên bệnh nhân uống 19 viên paracetamol 500mg liên tiếp trong 2 ngày. Sau đó người lả dần, da vàng nên được gia đình đưa đến bệnh viện.

{keywords}
Nam bệnh nhân đang được điều trị tích cực sau ngộ độc paracetamol

BS Nguyên cho biết, do bệnh nhân có tiền sử viêm gan B nên tổn thương gan rất nặng nề, có dấu hiệu suy gan, tiên lượng rất nặng.

Theo BS Nguyên, paracetamol là thuốc hạ sốt, giảm đau phổ biến với nhiều dạng bào chế. Song nhiều người dân không để ý liều lượng dùng, có người uống xen kẽ cả giảm đau và hạ sốt dẫn tới quá liều, ngộ độc.

Những triệu chứng sớm của ngộ độc paracetamol có thể xuất hiện sau vài giờ nhưng không được nhiều người để ý như chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, có thể đau hạ sườn phải. Ngay khi biết uống quá liều paracetamol, cần tìm cách xử lý, gây nôn, dùng than hoạt tính hoặc thuốc tẩy muối hay nước chè đặc để làm giảm hấp thu lượng độc cho gan.

Sau 1- 2 ngày, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị kích động, mê sảng, suy hô hấp và tử vong do suy đa tạng.

Thông thường, với người lớn, liều lượng an toàn nhất là dưới 4 viên paracetamol 500mg/ngày. Với trẻ em, không được dùng quá 15mg/kg cân nặng/lần và chỉ dùng tối đa 4 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 4 - 6 tiếng.

Nguy cơ chảy máu ồ ạt khi sốt xuất huyết tự uống hạ sốt

Nguy cơ chảy máu ồ ạt khi sốt xuất huyết tự uống hạ sốt

Khi sốt cao 39-40 độ, nhiều người dân tự ý mua các loại thuốc hạ sốt về uống có thể gây biến chứng nôn ra máu, chảy máu ồ ạt.

Phụ huynh cẩn thận với viên hạ sốt đặt hậu môn

Phụ huynh cẩn thận với viên hạ sốt đặt hậu môn

 Bác sĩ Dũng chỉ rõ: "Cũng giống như uống, viên hạ sốt đặt hậu môn có thể ngấm vào máu nên cũng sẽ có trường hợp bị ngộ độc nếu quá liều, hoặc dùng nhiều quá có thể dẫn đến nhờn thuốc

Kinh nghiệm dân gian chữa ngộ độc thức ăn

Kinh nghiệm dân gian chữa ngộ độc thức ăn

Rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm: do vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm mốc, các chất gây ô nhiễm và các chất gây dị ứng...

Những lưu ý để phòng tránh ngộ độc hải sản

Những lưu ý để phòng tránh ngộ độc hải sản

Hải sản nói chung là các loại thực phẩm nguồn gốc từ động vật, rất giàu protein nhưng ẩn chứa một số nguy cơ đối với sức khỏe.

Thúy Hạnh