Theo PGS.TS Phạm Đình Đài, Chủ nhiệm Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Quân Y 103, trong những ngày gần đây khi thời tiết trở lạnh, đơn vị tiếp nhận rất nhiều trường hợp đột quỵ có liên quan đến yếu tố rượu bia.

Một trường hợp đang điều trị tại Khoa là nam bệnh nhân 54 tuổi, quê Cao Bằng. Người này tiền sử nghiện rượu 20 năm, mỗi ngày đều uống 500ml rượu.

Người bệnh được chuyển từ bệnh viện tuyến huyện xuống Bệnh viện 103 trong tình trạng chảy máu não rất lớn, liệt, hôn mê sâu. Gia đình cho biết, ngay trước hôm xảy ra đột quỵ, người đàn ông vẫn tiếp tục thói quen uống rượu với lượng lớn.

Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán ngoài đột quỵ thể chảy máu não, bệnh nhân còn bị xơ gan làm suy giảm các yếu tố đông máu. Điều này khiến tình trạng chảy máu não ở người bệnh rất nghiêm trọng. Dù kíp cấp cứu nỗ lực cứu chữa, tuy nhiên trường hợp này không còn hy vọng do quá nặng.

{keywords}
PGS.TS Phạm Đình Đài, Chủ nhiệm Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Quân Y 103 - Ảnh: N.Liên

Trường hợp khác là nam bệnh nhân 45 tuổi, quê Hà Đông, Hà Nội. Bệnh nhân tiền sử tăng huyết áp nhẹ, đang uống thuốc theo chỉ định bác sĩ. Người này không nghiện rượu bia, nhưng trong một cuộc liên hoan với bạn bè, anh đã uống 2 cốc bia.

Sau đó, anh xuất hiện đột quỵ thể chảy máu não, được đưa tới Bệnh viện 103 cấp cứu. PGS Đài cho hay, người đàn ông này may mắn khi tới viện sớm, tình trạng chưa quá nặng. Các bác sĩ đã áp dụng phác đồ cấp cứu đột quỵ, cầm máu, chống phù não, kiểm soát huyết áp cho bệnh nhân.

Sau khoảng 2 tuần, người bệnh hồi phục, được cho xuất hiện.

PGS.TS Phạm Đình Đài thông tin, bệnh đột quỵ có 2 thể, gồm nhồi máu (động mạch hẹp và tắc lại) và chảy máu (mạch máu vỡ ra, máu tràn vào tổ chức não). Thể chảy máu não đa số do tình trạng tăng huyết áp.

Đột quỵ có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp dễ là yếu tố bất lợi khiến huyết áp tăng cao, dẫn tới chảy máu não. Đặc biệt, người sử dụng rượu bia càng có nguy cơ chảy máu não cao hơn.

PGS. Đài phân tích, theo khuyến cáo của Hội tim mạch Mỹ và Hội Tim mạch thế giới, rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây tăng huyết áp. Huyết áp tăng lại là nguyên nhân chính của chảy máu não.

“Mùa đông, cơ thể đã phản ứng với thời tiết lạnh bằng cách nâng huyết áp lên. Việc uống rượu do vậy giống như “thêm dầu vào ngọn lửa đang cháy”, khiến nguy cơ đột quỵ càng cao”, PGS Đài nhấn mạnh.

{keywords}
PGS Đài chỉ đạo can thiệp cho 1 bệnh nhân đột quỵ - Ảnh: N.Liên

Những trường hợp đột quỵ có liên quan yếu tố rượu bia đa số là ca nặng. Lượng máu chảy thường lớn, ở những vùng nguy hiểm trong não và rất khó cứu chữa.

Bệnh nhân không chỉ là người cao tuổi, người có bệnh nền, mà nhiều người trẻ, thậm chí người chưa từng có tiền sử tăng huyết áp cũng xuất hiện tình trạng chảy máu não.

PGS. Đài khuyến cáo người dân nên tránh dùng rượu bia, chất kích thích trong thời tiết lạnh, đặc biệt là người có bệnh lý liên quan đến đột quỵ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, béo phì,…

Ngoài ra, nên giữ ấm cho cơ thể, tránh ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, cần làm ấm cơ thể trước để quen dần với thời tiết.

Người mắc bệnh nền cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ nghiêm ngặt, tránh bỏ thuốc. Trong thời tiết lạnh, các thuốc bệnh nhân đang dùng có thể không đủ để kiểm soát huyết áp. Do vậy, cần có sự tư vấn định kỳ của bác sĩ để có biện pháp dự phòng tốt hơn.

Khi thấy huyết áp tăng vọt, nên báo ngay cho bác sĩ hoặc tới bệnh viện khám để được tư vấn kịp thời.

Nguyễn Liên

Bỏ qua việc đơn giản, người đàn ông 39 tuổi qua đời vì đột quỵ

Bỏ qua việc đơn giản, người đàn ông 39 tuổi qua đời vì đột quỵ

Sau 8 giờ cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân không còn khả năng cứu chữa nên gia đình xin về tử vong tại nhà.