Bệnh nhi là bé trai N.T.P (11 tuổi, ngụ Bình Chánh, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện Nhi đồng T.PHCM trong tình trạng tím tái, thở yếu, nhịp tim giảm còn 40-50 lần/phút. Mạch khó bắt, huyết áp khó đo, điện tâm đồ biểu hiện nhịp thất, ngoại tâm thu thất. Bệnh nhi nhanh chóng được đặt nội khí quản giúp thở, tiêm truyền dịch và đặt máy tạo nhịp.

{keywords}
Uống thuốc đau họng của mẹ, em bé sốc phản vệ suýt chết. 


Bệnh cảnh diễn tiến nặng, bệnh nhi bị suy hô hấp phức tạp, sốc, rối loạn nhịp tim. Vì vậy, bác sĩ tiếp tục truyền dịch, truyền thuốc chống sốc, điều chỉnh toan chuyển hóa và điện giải. Qua 48 giờ điều trị, sức khỏe bé P. cải thiện dần, cai được thở máy, tỉnh táo và có tiếp xúc tốt.

Trước đó, theo lời kể của gia đình, bé kêu đau họng, mẹ lấy thuốc uống còn dư của mình (gồm cotrim 960 mg, cephalexin 500mg, paracetamol 500mg, B - Complex C 500mg, tự mua ngoài tiệm trước đó) cho con uống.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố cho biết, đây là trường hợp bị sốc phản vệ do thuốc kèm rối loạn nhịp nặng. Bác sĩ cũng lưu ý các phụ huynh không tự ý mua thuốc cho trẻ uống khi bệnh mà cần phải đưa đến phòng khám để được chẩn đoán và điều trị. Khi biết trẻ có dị ứng thuốc, phụ huynh phải khai báo với bác sĩ để tránh gây phản ứng thuốc nặng xảy ra cho trẻ.

Phan Nhơn

Cứu sống người đàn ông Thanh Hóa bị xà beng đâm thấu ngực

Cứu sống người đàn ông Thanh Hóa bị xà beng đâm thấu ngực

Ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa hôm nay cho biết, bệnh viện vừa cứu sống thành công một bệnh nhân bị xà beng đâm thấu ngực.