Giám đốc điều hành Ugur Sahin của BioNTech thông báo, nếu mọi việc suôn sẻ, vắc xin Covid-19 của họ có thể được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vào giữa tháng 12.

Trong khi đó, vắc xin này có khả năng được chấp thuận có điều kiện trong Liên minh châu Âu vào cuối tháng 12.

"Mọi chuyện phụ thuộc vào các yêu cầu mà chúng tôi sẽ nhận được và liệu chúng tôi có đáp ứng được tất cả các điều kiện hay không", ông Sahin nói.

{keywords}

Trước đó, hãng Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) đã công bố kết quả thử nghiệm cho thấy vắc xin của họ có tỷ lệ hiệu quả 95% ở các nhóm tuổi khác nhau và không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Đây là một cột mốc quan trọng trong cuộc đua chấm dứt đại dịch.

Ông Sahin nhận định, bất kỳ loại vắc xin Covid-19 nào đáp ứng được quy định trong vài tháng tới sẽ được các hệ thống y tế trên toàn thế giới ủng hộ dù có những giá trị tương đối. Nhu cầu đối với loại dược phẩm này sẽ vượt xa nguồn cung.

"Tôi không thực sự mong đợi một tình huống cạnh tranh trong 9 tháng đầu tiên. Những liều vắc xin đã được phê duyệt của bất kỳ nhà cung cấp nào cũng đáng được hoan nghênh", ông Sahin khẳng định. 

Ngày 16/11, hãng dược Moderna của Mỹ cũng công bố dữ liệu sơ bộ về vắc xin của mình, cho thấy hiệu quả 94,5%. Công ty AstraZeneca (Anh) đang nghiên cứu vắc xin với Đại học Oxford, dự kiến sẽ công bố kết quả từ đợt thử nghiệm hàng loạt trước cuối năm nay.

{keywords}

Giám đốc điều hành Ugur Sahin của BioNTech. Ảnh: DW

"5 đến 8 công ty đầu tiên (có thể giành được sự chấp thuận) sẽ không cản đường nhau", ông Sahin nói.

Vị giám đốc này cho biết thêm, BioNTech và Pfizer đang nghiên cứu một công thức vắc xin tinh chế không cần bảo quản cực lạnh để dễ dàng xử lý hơn ở các nước đang phát triển.

Ông Sahin nói, phiên bản vắc xin mạnh hơn có thể sẽ được đưa ra thị trường vào nửa cuối năm sau.

Hiện tại, vắc-xin của Pfizer và BioNTech phải được bảo quản và vận chuyển ở âm 70 độ C mặc dù nó có thể được giữ trong tủ lạnh thông thường đến 5 ngày hoặc đến 15 ngày trong hộp vận chuyển nhiệt.

An Yên (Theo Reuters)

Công nghệ quan trọng tạo ra vắc xin Covid-19 từng bị chế nhạo nhiều năm

Công nghệ quan trọng tạo ra vắc xin Covid-19 từng bị chế nhạo nhiều năm

Nhà khoa học Kariko từng bị đồng nghiệp biến thành trò cười vì quá kiên trì theo đuổi công nghệ mRNA.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.