Trong ngày 8/4, Học viện Quân Y hoàn tất tiêm mũi 2 vắc xin Nanocovax cho 7 tình nguyện viên cuối cùng.

Trong loạt tiêm cuối cùng, có 2 tình nguyện viên ở Hà Nội xin rút tiêm mũi 2, tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, Long An có 4 trường hợp xin rút.

Như vậy từ ngày 26/2 đến nay, Học viện Quân Y và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức đã hoàn tất tiêm giai đoạn 2 cho 554 tình nguyện viên, trong đó có 108 người trên 60 tuổi, người cao tuổi nhất là 76 tuổi.

Trong giai đoạn 2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc trực tiếp tham gia thử nghiệm. Phó Thủ tướng hoàn thành tiêm mũi 2 vào sáng 26/3 vừa qua.

{keywords}

Tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nanocovax tại Học viện Quân y. Ảnh: Thúy Hạnh

Học viện Quân Y cho biết, tính cả giai đoạn 1, vắc xin Nanocovax đã thử nghiệm trên 614 tình nguyện viên. Đến nay, sức khỏe tất cả tình nguyện viên đều bình thường, một số trường hợp phải dùng thuốc hạ sốt, chống nôn nhưng các triệu chứng đều hết trong vòng 24 giờ.

Vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng, giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 17/12/2020.

Kết quả thử nghiệm đến nay cho thấy, 100% người được tiêm đều an toàn, sinh kháng thể với nồng độ cao, có tác dụng bảo vệ tốt và được thử nghiệm hiệu quả trên các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 như chủng phát hiện ở Anh.

Bộ Y tế đánh giá, vắc xin Nanocovax rất có triển vọng, dự kiến cuối tháng này, Học viện Quân Y sẽ có báo cáo đánh giá về kết quả thử nghiệm giai đoạn 2.

Nếu thuận lợi, từ giữa tháng 5 tới, Việt Nam sẽ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin Nanocovax trên nhóm 1.500-3.000 người, bao gồm cả tình nguyện viên tại nước ngoài. Đến cuối tháng 9, thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ hoàn tất, khi đó Việt Nam có thể sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên.

Sắp tới, WHO sẽ có hướng dẫn chính thức về thử nghiệm vắc xin trên nguyên tắc so sánh với các vắc xin đã được cấp phép sử dụng chính thức.

Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình thử nghiệm vắc xin giai đoạn 3 của Việt Nam, đặc biệt khi so sánh với vắc xin AstraZeneca đang tiêm trong nước.

Ngoài Nanocovax, hiện vắc xin Covivac của Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) cũng đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Từ ngày 15/3 đến nay, Đại học Y Hà Nội phối hợp cùng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiêm thử nghiệm trên 66 tình nguyện viên.

Từ nay đến 18/4 sẽ tiếp tục tiêm cho 54 tình nguyện viên còn lại.

Thúy Hạnh

Sức khoẻ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax

Sức khoẻ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax

Phó Thủ tướng cho biết, sau khi tiêm mũi 1, ông bị phản ứng rất nhẹ, đến mũi 2 bị sốt hơn 1 ngày.