Vắc xin của hãng Johnson & Johnson vừa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Các cố vấn y tế của Mỹ đánh giá quốc gia này đã có thêm một lựa chọn dễ dàng hơn để chống lại đại dịch, bên cạnh vắc xin Pfizer và Moderna.

{keywords}

Ảnh minh họa: ABC News

Một phần thử nghiệm để kiểm tra tính hiệu quả của vắc xin Johnson & Johnson đã diễn ra ở Bệnh viện Đại học Temple, thành phố Philadelphia.

Michael Crompton là một trong số 530 người tham gia sự kiện trên. Chàng trai 22 tuổi không biết mình được tiêm vắc xin hay giả dược. Nhưng dựa trên phản ứng sau đó, anh tin rằng mình đã tiêm vắc xin Johnson & Johnson.

“Tôi đã tiêm thuốc vào 17h. Khoảng 1-2h sáng hôm sau, tôi thức dậy, sốt 39 độ. Tôi ớn lạnh và đổ mồ hôi”, Michael nhớ lại.

“Lúc đó, tôi gọi điện cho một y tá. Cô ấy nói nếu anh bị ốm, rất có thể đó là dấu hiệu anh đã được tiêm vắc xin".

Quá trình thử nghiệm diễn ra rất nhanh gọn. Michael chỉ cần điền một số giấy tờ và sau đó được tiêm vào tay.

“Ban đầu thật căng thẳng. Nhưng tôi được thông báo mọi chuyện sẽ diễn ra tốt đẹp. Ngoài ra, biết mình có cơ hội giúp đỡ và cứu sống người khác thật tuyệt vời”, Michael nói.

Tiến sĩ Jessica Jackson là người giám sát cuộc thử nghiệm ở Bệnh viện Đại học Temple. “Tôi nghĩ điều này có khả năng tạo ra thay đổi lớn cho thế giới”, ông Jackson nói.

Theo Tiến sĩ Jackson, về tác dụng phòng ngừa Covid-19, vắc xin Johnson & Johnson không hiệu quả bằng vắc xin 2 liều Moderna hoặc Pfizer. Nhưng đây vẫn là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Vắc xin Johnson & Johnson có hiệu quả 66% trong việc ngăn ngừa bệnh từ trung bình đến nặng, hiệu quả 85% trong việc chặn bệnh trở nặng. Không có hiện tượng nguy kịch hoặc tử vong sau khi tiêm vắc xin.

Tiến sĩ Jackson tin rằng nếu số người chủng ngừa đủ lớn, thế giới có thể trở lại cuộc sống như trước đây.

Jackson nói: “Tôi nghĩ càng nhiều người được tiêm vắc xin, chúng ta càng ít thấy những biến thể đó. Chúng ta sẽ có cơ hội gần gũi với bạn bè và gia đình của mình sớm hơn”.

Một ưu điểm khác của vắc xin Johnson & Johnson là không cần bảo quản lạnh sâu như những loại khác.

An Yên (Theo 6ABC)

Điểm khác biệt vượt trội của vắc xin Covid-19 một liều

Điểm khác biệt vượt trội của vắc xin Covid-19 một liều

Vắc xin Johnson & Johnson chỉ cần tiêm liều duy nhất và có thể bảo quản 3 tháng trong tủ lạnh thông thường.