Ông Nguyễn Văn Định, 68 tuổi, ở Thái Bình cho biết, tối 28/5, ông có ăn thịt ngan, sau đó bị nghẹn. Ông đã cố nuốt và gây nôn nhưng không thành công.

Sáng 29/5, bệnh nhân đến BV K thăm khám trong tình trạng tức ngực, khó chịu… Các bác sĩ chỉ định nội soi thực quản để kiểm tra.

Kết quả phát hiện miếng thịt ngan nằm cách cung răng trên 20 cm chưa tiêu, kích thước 3 cm.

ThS.BS Vũ Hồng Anh, Trưởng khoa Nội soi thăm dò chức năng là người trực tiếp nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân. Do thực quản của bệnh nhân có dấu hiệu chít hẹp nhiễm cứng nên bác sĩ phải dùng dụng cụ đẩy dị vật xuống dạ dày, tránh nguy cơ rơi dị vật vào đường thở.

{keywords}

Hình ảnh miếng thịt ngan tắc nghẹn ở thực quản bệnh nhân (trái) và hình ảnh nhuộm màu phát hiện các tế bào ung thư ở vị trí chít hẹp

 

Miếng thịt ngan trong dạ dày tiếp tục được cắt nhỏ để thức ăn có thể tiêu hoá theo đường tự nhiên.

Sau khi xử trí dị vật xong xuôi, bác sĩ Hồng Anh quay lại kiểm tra đoạn chít hẹp thực quản của bệnh nhân, gây ứ nghẹn thức ăn.

Khá bất ngờ, bác sĩ phát hiện đoạn chít hẹp dài 2-3 cm có tổn thương sùi, khi nhuộm màu thấy biến đổi, nghi ngờ mắc ung thư. Kết quả sinh thiết sau đó khẳng định bệnh nhân mắc ung thư thực quản.

BS Hồng Anh khuyến cáo, đối với những người trên 50 tuổi, đặc biệt với nam giới có uống rượu nhiều, hút thuốc lá, cần nội soi tầm soát ung thư thực quản sớm, ít nhất 6 tháng/lần để được phát hiện và điều trị sớm.

Tại Việt Nam, ung thư thực quản đứng thứ 3 trong các bệnh ung thư đường tiêu hoá, sau ung thư dạ dày và và đại trực tràng. Tính chung về số lượng, ung thư thực quản xếp vị trí 15 trong các loại ung thư phổ biến ở Việt Nam với trên 2.400 ca mắc mới, tuy nhiên tỉ lệ tử vong lên tới trên 92% với trên 2.200 ca tử vong mỗi năm.

Tại Việt Nam, phần lớn bệnh nhân ung thư thực quản được phát hiện ở giai đoạn muộn với các triệu chứng rõ ràng như nuốt vướng, nghẹn tăng dần, ho khàn tiếng do khối u xâm lấn vào tổ chức lân cận.

Giai đoạn này thường không thể phẫu thuật được, bệnh nhân phải điều trị hoá xạ, trị, tiên lượng sống sau 5 năm chỉ đạt 20%.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

"Sát thủ" gây ung thư thực quản, nhiều người Việt nghiện không sót "món" nào

"Sát thủ" gây ung thư thực quản, nhiều người Việt nghiện không sót "món" nào

Rượu, thuốc lá, đồ ăn chua, mặn... là những sát thủ gây ung thư thực quản. Thế nhưng với nhiều người Việt, đây lại là những món nghiện mê mẩn, thậm chí sử dụng hằng ngày.-Sức