Lý do rất đơn giản: Não bộ không thể cùng lúc xử lý cả dữ liệu thị giác lẫn xúc giác mà nụ hôn mang lại.

{keywords}

Trước đây có lý thuyết rằng mọi người nhắm mắt khi hôn vì tầm nhìn của họ không thể tập trung vào điểm nào đó khi quá gần với khuôn mặt của người đối diện.

Tuy nhiên giờ đây, các nhà khoa học đã bác bỏ lý thuyết này. Họ phát hiện ra rằng não bộ không thể xử lý cùng lúc "hai tình huống" như đã nói trên.

Các nhà tâm lý học Đại học Hoàng gia Holloway ở London chứng minh được rằng, não bộ khi hoàn thành nhiệm vụ thị giác yêu cầu sẽ làm giảm khả năng xúc giác.

Điều đó có thể giải thích vì sao bạn có thể không nhận thấy điện thoại rung trong lúc tìm kiếm khuôn mặt người quen trong đám đông. Nó cũng dẫn tới sự ra đời của các hệ thống cảnh báo nhắm vào xúc giác của lái xe hoặc phi công.

Cảnh báo dựa trên xúc giác được đưa vào những chiếc xe ôtô hiện đại để nhắc nhở lái xe khi họ không chú ý chuyển làn vì thị giác 'đang bận'. 

Theo kết quả nghiên cứu, để tập trung vào cảm nhận xúc giác, mọi người có thể nhắm mắt theo bản năng. Điều tương tự cũng đúng với những tình huống liên quan đến xúc giác như đọc chữ nổi, khiêu vũ.

Tiến sĩ Sandra Murphy nói: “Chúng ta đã biết yêu cầu ngày càng cao của một nhiệm vụ thị giác có thể làm giảm chú ý đến kích thích thị giác và thính giác. Nghiên cứu này mở rộng đến tác động với xúc giác. Nó rất quan trọng khi chúng ta tăng cường sử dụng thông tin thông tin xúc giác trong hệ thống cảnh báo". 

Thái An (Theo Telegraph)