XEM VIDEO: Phi công Anh đã tự tay cầm ly uống nước

Hôm nay bước sang ngày điều trị thứ 77, sức khoẻ bệnh nhân 91, 43 tuổi, phi công Vietnam Airlines đang có những tiến triển rất tốt. 10 ngày nay, các chỉ số của bệnh nhân đều tốt lên.

Đến hôm nay, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, thực hiện đầy đủ các y lệnh của nhân viên y tế. Bệnh nhân có thể gật, lắc đầu, bắt tay và tự cầm cốc uống nước.

Nhờ tập vật lý trị liệu liên tục kết hợp dinh dưỡng, sức cơ tay, chân của bệnh nhân cải thiện rất tốt, trong đó cơ tay đã tăng từ 1/5 lên 3/5 sau 5 ngày, cơ chân tăng từ 1/5 lên 2/5.

Chức năng hô hấp của bệnh nhân cũng cải thiện dần, oxy máu khá ổn định. Phổi bệnh nhân thông khí tốt hơn, phản xạ ho sặc mạnh hơn.

Vào ngày 25/5, phổi bệnh nhân xơ hết 2 bên, đông đặc, yếu liệt cơ hoành nhưng đến hôm nay, phổi trái đã hồi phục hơn 50%, phổi phải giảm đông đặc, cơ hoành cải thiện.

{keywords}

Cơ tay, chân của bệnh nhân đang hồi phục tốt

 

Về mức độ nhiễm trùng, các thông số về nhiễm trùng như bạch cầu, CRP, Procalcitonin đã dần dần trở về mức gần bình thường. Dù cấy đờm vẫn còn vi khuẩn nhưng số lượng đã giảm, cho thấy việc thay đổi kháng sinh là phù hợp.

Chức năng thận của bệnh nhân tiếp tục cải thiện dù ngưng lọc máu 1 tuần, các chỉ số gần như ở mức bình thường. Chỉ số của gan, men gan cũng đã cải thiện rất tốt, về gần bình thường.

Các bác sĩ BV Chợ Rẫy cho biết, 2 ngày qua, dù oxy trong máu bệnh nhân cải thiện tốt, đủ điều kiện cai ECMO song chỉ số CO2 trong máu vẫn còn cao nên hiện tại, bệnh nhân mới đang bắt đầu giảm thông số ECMO.

Trong những ngày tới, bác sĩ sẽ đánh giá lại, từng bước cai ECMO sớm nhất cho bệnh nhân để tránh các biến chứng. Đồng thời, tiếp tục duy trì kháng sinh, điều trị nhiễm trùng phổi, phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn mới.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ tiếp tục phục hồi vật lý trị liệu, tăng sức cơ cũng như cải thiện khả năng hô hấp, chú trọng dinh dưỡng trong giai đoạn hồi phục, cân bằng đầy đủ nước điện giải tránh tổn thương thận tái phát.

Theo đánh giá, do bệnh nhân bị tổn thương phổi xơ hoá nên dù cai được ECMO trong thời gian tới, bệnh nhân sẽ mất thời gian dài phụ thuộc vào máy thở, có thể là 1 tháng hoặc vài tháng. Về lâu dài, bệnh nhân có cải thiện nhưng còn nặng và cần nhiều thời gian.

Thúy Hạnh - Phan Nhơn

Phi công Anh mỉm cười, tay chân hồi phục tốt

Phi công Anh mỉm cười, tay chân hồi phục tốt

- Bệnh nhân 91 tiếp tục hồi phục tốt hơn, sức cơ ở chân tăng, phổi thông khí tốt hơn và thận đã hồi phục.