Triệu chứng không rõ ràng

Theo số liệu thống kê tại Việt Nam năm 2018, viêm gan siêu vi B là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư gan. Mỗi năm nước ta ghi nhận khoảng hơn 10 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C; 8 triệu người đang trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan; 22.000 người tử vong vì ung thư gan.

{keywords}
 Viêm gan siêu vi B là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan và ung thư gan.

PGS. TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai; hiện là Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, chuyên gia Gan mật - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Virus viêm gan B, C được coi là những "sát thủ” thầm lặng vì triệu chứng của bệnh không rõ ràng. Xét nghiệm máu là cách duy nhất để phát hiện chính xác bệnh, nhưng có tới 50-60% bệnh nhân không biết mình nhiễm virus viêm gan B. Đến khi có biểu hiện thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn như xơ gan hoặc ung thư gan nên điều trị rất khó khăn và tốn kém”.

"Trong giai đoạn cấp, bệnh nhân có thể chán ăn, mệt mỏi, da vàng, đau tức vùng hạ sườn phải, bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính thì có các triệu chứng rất mơ hồ, dễ nhầm sang bệnh lý đường tiêu hóa như: mệt mỏi, chán ăn, đau tức thượng vị, nước tiểu sẫm màu... Vì vậy, khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, hạn chế biến chứng xơ gan, ung thư gan", PGS Ngọc cho biết.

Chuyên gia chia sẻ bí quyết phòng ngừa viêm gan B

Mặc dù đã có phác đồ điều trị và vaccine phòng bệnh, nhưng viêm gan B vẫn đang là gánh nặng cho ngành y tế, cũng như người bệnh, vì đây là bệnh phải theo dõi và điều trị kéo dài, có thể suốt đời. Vì vậy, hiểu đúng về viêm gan B để phòng bệnh là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe.

Một trong những bí quyết tầm soát sớm viêm gan B là chủ động thăm khám, kiểm tra sức khỏe xem mình có bị nhiễm virus viêm gan B không cho tất cả các đối tượng.

Khi phát hiện bị nhiễm virus viêm gan B, chúng ta cần đến khám bác sĩ chuyên khoa Truyền nhiễm, Gan mật, Tiêu hóa để được tư vấn sâu hơn về bệnh, có biện pháp theo dõi và điều trị hợp lý, tránh điều trị muộn gây tốn kém tiền bạc, kém hiệu quả

Viêm gan B lây truyền qua nhiều con đường như: Lây truyền từ mẹ sang con, đường máu, đường tình dục.

PGS Ngọc khuyến cáo: “Tất cả mọi người nên xét nghiệm virus viêm gan B, đặc biệt là những người có nguy cơ lây nhiễm cao như: Người từng tiêm chích ma túy hoặc truyền máu, có người thân từng nhiễm viêm gan B, chuẩn bị kết hôn, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần kiểm tra phát hiện sớm để dự phòng tránh lây truyền sang cho con…”

{keywords}
Hệ thống máy phân tích xét nghiệm tự động đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 tại BVĐK MEDLATEC.

Theo PGS Ngọc, để xác định người nhiễm virus viêm gan B cũng như để đánh giá, theo dõi các giai đoạn bệnh xem xét xem bệnh nhân có cần điều trị không hay tiến hành theo dõi thêm, người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm sau:

- Xét nghiệm HBsAg: Kháng nguyên bề mặt đánh giá xem người bệnh có nhiễm virus viêm gan B không? Nếu làm xét nghiệm HBsAg cho ra kết quả dương tính, tức đã nhiễm virus Viêm gan B; còn nếu âm tính, có nghĩa là không bị virus viêm gan B (Nên chú ý có khoảng 10% mặc dù HBsAg âm tính vẫn có thể nhiễm virus viêm gan B, người ta gọi là thể tiềm ẩn).

- Xét nghiệm HBeAg và AND-HBV: Khi bệnh nhân dương tính với virus viêm gan B, cần thực hiện song song các xét nghiệm này để đánh giá xem virus có phát triển không?

- Xét nghiệm đánh giá chức năng gan, chức năng thận.

- Tổng phân tích máu đánh giá xem hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu có bị giảm không?

- Siêm âm gan, đo độ đàn hồi của gan (Fibroscan),… để xác định mức độ tổn thương gan.

Đặt lịch khám cùng chuyên gia đầu ngành Gan mật

Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai chương trình “Khám cùng Chuyên gia, nhận ưu đãi thả ga”. Theo đó, tất cả các khách hàng đặt lịch khám cùng chuyên gia sẽ được tặng xét nghiệm miễn phí hoặc voucher kiểm tra sức khỏe.

{keywords}
 PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Chuyên gia Gan mật, BVĐK MEDLATEC.

Cụ thể, khách hàng đăng ký khám chuyên khoa Nội Tiêu hóa - Gan mật tại MEDLATEC cùng PGS.TS Trịnh Thị Ngọc sẽ được miễn phí xét nghiệm HBsAg miễn dịch tự động.

Với gần 40 năm kinh nghiệm cống hiến với nghề, PGS Ngọc là một trong những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Truyền nhiễm tại Việt Nam và có đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân qua các thế mạnh: Chẩn đoán và điều trị viêm gan virus (viêm gan A, B, C, E); Viêm gan do rượu, viêm gan tự miễn hay các bệnh gan, mật khác (như gan nhiễm mỡ, sán lá gan,…); Chẩn đoán và theo dõi khối trong gan (u lành tính trong gan, ung thư gan, ung thư đường mật,…).

Bên cạnh hội tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, bệnh viện luôn trang bị đồng bộ kỹ thuật chẩn đoán, theo dõi và điều trị bệnh lý gan mật hiện đại, đặc biệt là kỹ thuật chuyên sâu như xét nghiệm đo tải lượng virus (HBV-DNA), xác định đột biến Precore và promotor, đột biến kháng thuốc viêm gan B - C, tầm soát ung thư gan (AFP, PIVKA II, HCC WAKO),... Theo đó, bệnh viện có điều kiện đáp ứng tất cả các trường hợp kiểm tra bệnh lý gan mật từ cơ bản đến chuyên sâu với chất lượng chuẩn xác và tin cậy.

Viêm gan là bệnh phổ biến, có nguy cơ dẫn đến xơ gan và ung thư gan cao; với ý nghĩa loại trừ viêm gan trong cộng đồng, ngày 28/7 hàng năm được lấy là Ngày Thế giới phòng chống viêm gan. Ngày để cả thế giới cảnh báo viêm gan virus là bệnh nguy hiểm, nhưng chưa được quan tâm, vì vậy hãy nâng cao ý thức phòng bệnh.

Đặt lịch khám cùng chuyên gia đầu ngành về Gan mật và nhận quà tặng miễn phí xét nghiệm HBsAg từ chương trình tại https://medlatec.vn/dich-vu/chon-chuyen-gia-gui-suc-khoe

Để được tư vấn cụ thể chương trình, liên hệ 1900 56 56 56.

Thế Định