Theo thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu TW, những ngày gần đây, do dịch Covid-19 bùng phát mạnh trong cộng đồng, đã có 30 đơn vị xin hoãn, hủy lịch tổ chức hiến máu với hơn 8.000 đơn vị máu dự kiến tiếp nhận.

Trong 4 ngày (29/1 – 1/2), Viện chỉ tiếp nhận được hơn 1.300 đơn vị máu; trong khi nhu cầu máu bình thường cần cung cấp một ngày đã là 1.200 – 1.500 đơn vị.

Tính đến 9h sáng ngày 2/2, lượng máu dự trữ của Huyết học - Truyền máu TW chỉ còn 7.500 đơn vị. Khối hồng cầu, khối tiểu cầu là các chế phẩm bị thiếu hụt trầm trọng nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp cho 177 cơ sở y tế tại 28 tỉnh, thành phố (với diện bao phủ xấp xỉ 41 triệu dân).

{keywords}
 
{keywords}
Các điểm hiến máu của Viện đều vắng người hiến máu - Ảnh: Công Thắng

Trước đó, ngày 7/12, Công đoàn Y tế Việt Nam ban hành công văn gửi Công đoàn cơ sở trực thuộc, kêu gọi tham gia hiến máu tình nguyện trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Hưởng ứng phát động này, ngành y tế của nhiều tỉnh, thành phố và các bệnh viện tại Hà Nội cũng đã dự kiến kế hoạch tổ chức hiến máu. Tuy nhiên, dịch bùng phát khiến các đơn vị này phải ưu tiên công tác phòng chống dịch.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW cho biết, áp lực tiếp nhận và cung cấp máu vào trước, trong và sau Tết luôn là nỗi lo thường trực cho các cơ sở truyền máu; nhất là đối với các chế phẩm có thời hạn bảo quản ngắn như khối tiểu cầu chỉ có thể lưu trữ 3 – 5 ngày.

“Kỳ nghỉ Tết dài và dịch bệnh bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương khiến nỗi lo càng trầm trọng hơn. Với kế hoạch tiếp nhận máu hiện tại, Viện còn thiếu khoảng 13.000 đơn vị máu để cung cấp cho cấp cứu và điều trị dịp trước, trong và sau Tết”, ông Khánh chia sẻ.

{keywords}
Máu và chế phẩm máu là "nguồn sống" của rất nhiều bệnh nhân - Ảnh: Công Thắng

Được biết, Viện Huyết học – Truyền máu TW đang kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, đặc biệt với các nhóm O, A và hiến tiểu cầu từ nay đến hết tháng 2/2021; kêu gọi các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch trong điều kiện đảm bảo an toàn.

Đại diện Viện cho hay, tại điểm hiến máu, các biện pháp phòng chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người hiến máu, người nhận máu, nhân viên y tế và những người làm công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức điểm hiến máu.

Nguyễn Liên

Người Việt hiến máu thường xuyên thấp so với nhiều nước

Người Việt hiến máu thường xuyên thấp so với nhiều nước

Tỷ lệ người hiến máu thường xuyên ở nước ta dao động từ 50-60%, trong khi thống kê tương tự ở các nước tiên tiến trong khu vực như Thái Lan lên tới 80-85%.