Việt Nam triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca tại 4 điểm: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Trung tâm Y tế TP. Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành (Hải Dương).

Những mũi tiêm đầu tiên bắt đầu lúc 8h sáng. Gần 300 nhân viên y tế, những người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 sẽ là những người đầu tiên được tiêm trong đợt này.

Ba Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn, Nguyễn Trường Sơn và Đỗ Xuân Tuyên sẽ có mặt tại các điểm tiêm để giám sát.

Trong buổi tiêm sáng nay, trực tiếp cán bộ tiêm chủng của VNVC sẽ phụ trách tiêm. Mỗi người sẽ được tiêm bắp 1 mũi liều 0,5 ml. Liều thứ 2 lặp lại sau 3 tháng. Người được tiêm sẽ ở lại theo dõi tại điểm tiêm 30 phút và tiếp tục về nhà theo dõi trong 24 giờ đầu.

Hiện Việt Nam mới nhận được 117.600 liều vắc xin AstraZeneca. Do số lượng hạn chế, trong đợt tiêm đầu, Bộ Y tế sẽ ưu tiên phân cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 13 tỉnh, thành phố có dịch 71.000 liều, Bộ Quốc phòng 30.000 liều, 21 cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19 số lượng 5.200 liều.

Ngay sau buổi tiêm sáng nay, các cơ sở đã được phân vắc xin sẽ tiếp tục triển khai tiêm chủng, đảm bảo mỗi điểm tiêm không tiêm quá 100 người/buổi.

Trong năm nay, Việt Nam dự kiến tiêm ít nhất 100 triệu liều vắc xin Covid-19 cho người dân, là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay.

08/03/2021 | 12:04

Chiều 8/3, Hà Nội, TP.HCM tiếp tục tiêm cho 130 nhân viên y tế

Như vậy, 151 người đầu tiên đã được tiêm ở Hà Nội, TP.HCM và Hải Dương trong sáng nay. 

Hải Dương đã hoàn thành việc tiêm vắc xin đợt đầu cho 80 người. 

Chiều nay, Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục tiêm cho 130 nhân viên y tế còn lại ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM. 

{keywords}

Điểm tiêm BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM sẽ tiếp tục hoạt động vào chiều nay

Thu gọn
08/03/2021 | 12:00

11h47: Hà Nội hoàn tất 50 mũi tiêm buổi sáng

11h47, điểm tiêm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hoàn tất 50 mũi tiêm buổi sáng. Chiều nay sẽ tiếp tục tiêm cho 50 nhân viên y tế. 

{keywords}

Thu gọn
08/03/2021 | 11:51

11h: Hải Dương hoàn tất tiêm vắc xin cho 80 người

Sau buổi sáng nay, Hải Dương đã hoàn thành kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 cho 80 người. Trong đó có 50 người ở Trung tâm Y tế TP Hải Dương và 30 người ở Trung tâm Y tế huyện Kim Thành. 

{keywords}

Lê Thanh Lãm, sinh năm 1989, quản lý tình nguyện viên tình nguyện tại khu cách ly của TP Hải Dương

Thu gọn
08/03/2021 | 11:25

10h50: TP.HCM hoàn tất 21 mũi tiêm buổi sáng

Bác sĩ Danh Thơm, Phó Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM người cuối cùng tiêm vắc xin Covid-19 trong buổi sáng 8/3, chia sẻ: "Tôi cảm thấy hồi hộp khi là người tiêm cuối cùng. Hy vọng sắp tới tất cả mọi người đều được tiêm vắc xin để cuộc sống trở lại bình thường như trước kia".

{keywords}

{keywords}

Trong sáng nay, TP.HCM đã tiêm vắc xin Covid-19 cho 21 người

Thu gọn
08/03/2021 | 11:33

10h25: Việt Nam sẽ có thêm 4 triệu liều vắc xin trong tháng 3-4

Bà Rana Flower, đại diện Unicef tại Việt Nam cho biết, cơ quan này đã liên hệ 10 hãng hàng không quốc tế để có thể vận chuyển miễn phí vắc xin đến 92 quốc gia nghèo và thu nhập thấp tham gia cơ chế vắc xin COVAX. Việt Nam là một trong những quốc gia thành viên của COVAX.

Khi Việt Nam đáp ứng đủ các quy định, COVAX sẽ chuyển 1,2 triệu liều AstraZeneca trong tháng 3 và 2,8 triệu liều trong tháng 4.

“Mục tiêu làm thế nào để đưa vắc xin một cách nhanh chóng, an toàn về mặt y tế sức khoẻ để Việt Nam có thể khôi phục và phát triển kinh tế sớm”, bà Rana Flower nhấn mạnh.

{keywords}

Bà Rana Flower, đại diện Unicef tại Việt Nam

Thu gọn
08/03/2021 | 11:36

10h20: Vắc xin sản xuất quá nhanh nên cần theo dõi

TS Kidong Park, Trưởng đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) cho biết, vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca được Việt Nam sử dụng hôm nay được cấp phép và sản xuất tại Hàn Quốc.

Vắc xin này đã trải qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm rất khắt khe, đảm bảo an toàn, được WHO phê duyệt để sử dụng trong tình huống dịch bệnh khẩn cấp. Đây là chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

{keywords}

TS Park cho biết, trên toàn thế giới, vắc xin ngừa Covid-19 đang không đủ cung ứng, dù tất cả các quốc gia đều muốn mọi người dân được tiêm nhưng số lượng vắc xin vẫn còn rất hạn chế.

“Trong bối cảnh vắc xin còn hạn chế, WHO rất hoan nghênh định hướng của Chính phủ Việt Nam khi tiêm ưu tiên tiêm cho những nhóm ưu tiên dựa trên đánh giá về nguy cơ”, ông Park nói.

Trưởng đại diện WHO cũng nhấn mạnh, dù vắc xin đã được thử nghiệm, đáp ứng tiêm chủng an toàn nhưng đây là lần đầu tiên thế giới có sản xuất một loại vắc xin trong thời gian chỉ 1 năm.

“Chúng tôi xin nhấn mạnh cần phải có sự theo dõi, kiểm tra sau khi tiêm vắc xin 48 giờ cũng như tiếp tục theo dõi sau tiêm tại nhà để đảm bảo quá trình tiêm vắc xin đảm bảo an toàn”, TS Park lưu ý.

Ông Park đánh giá cao trong buổi tiêm đầu tiên, Việt Nam đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, người được tiêm được cung cấp thông tin đầy đủ và quy trình tiêm an toàn. Đây là tín hiệu tốt để tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng an toàn trong thời gian tới.

WHO mong muốn đồng hành cùng Chính phủ, Bộ Y tế trong quá trình tiêm vắc xin để rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó đưa ra khuyến nghị cho người dân.

Thu gọn
08/03/2021 | 10:44

10h

Vào 10h, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) có họp báo dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn. 

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, các nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương được tiêm sáng nay đều hết sức vui vẻ, thoải mái.

Ông Thuấn cho biết, đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc.

Đây là sự đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng, chống dịch hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

 

Thu gọn
08/03/2021 | 08:55

8h06: Thực hiện những mũi tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên

Lúc 8h06, những mũi tiêm đầu tiên được Trung tâm Y tế huyện Kim Thành cơ sở 2 (Hải Dương) thực hiện. Chị Trịnh Thị Phương, Tổ Covid cộng đồng xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành cho biết: "Tôi thật sự vui và rất hồi hộp vì mình là một trong những người đầu tiên ở tỉnh được tiêm vắc xin, không biết lúc tiêm sẽ như thế nào. Khi nhận tin, tôi đã gọi điện báo cho em trai mình, gia đình mình cũng chia sẻ niềm vui với mình".

Bác sĩ Vũ Công Danh, người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 2 Hải Dương, là người được tiêm vắc xin đợt đầu. Bác sĩ Danh cho biết: "Vắc xin Covid-19 rất an toàn vì đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trên thế giới. Bộ Y tế Việt Nam cũng đã kiểm tra chặt chẽ. Tất cả các vắc xin đều có khả năng có phản ứng phụ nhưng tôi yên tâm vì ngành y tế đã chuẩn bị các phương án xử lý". 

{keywords}

Trung tâm Y tế huyện Kim Thành đã tiến hành tiêm những mũi vắc xin đầu tiên

{keywords}

Chị Phạm Thị Tuyết Nhung là người được tiêm đầu tiên ở Trung tâm Y tế TP Hải Dương

{keywords}

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên trực tiếp tiêm cho chị Đỗ Thị Nhài

{keywords}

Bác sĩ Vũ Công Danh, sinh năm 1982, là người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 2, tiêm lúc 9h05

TP.HCM bắt đầu tiêm vắc xin vào lúc 9h30. Bác sĩ Dư Lê Thanh Xuân, Khoa Hồi Sức tích cực chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM là người được tiêm đầu tiên. 

"Lúc tiêm, tôi không thấy đau vì mũi tiêm rất nhỏ, lượng vắc xin cũng ít. Sau 30 phút, tôi không thấy tác dụng phụ, không chóng mặt nhức đầu", chị Xuân kể. 

"Hôm qua, khi nghe tin được tiêm, tôi mơ thấy cả gia đình tôi đều được tiêm, cùng nhau đi du lịch. Người dân xung quanh đều được tiêm, có giấy xác nhận tiêm vắc xin. Đây cũng là điều mong muốn từ sâu thẳm trong tôi, đó là thời gian sắp tới, mọi người được trở về với cuộc sống bình thường, đi học, đi làm, du lịch như trước".

{keywords}

Bác sĩ Dư Lê Thanh Xuân

{keywords}

Địa điểm tiêm ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM

Ở Hà Nội, anh Trương Văn Trường, Điều dưỡng Khoa Cấp cứu là một trong những người tiêm đầu tiên ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. 

Ths.BS Phạm Thị Nguyệt Quyên, Phụ trách Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là người thứ 2 được tiêm trong buổi sáng 8/3. Chị Quyên cho biết, bản thân chị và tất cả nhân viên y tế được tiêm trong ngày hôm nay không ai lo lắng, tất cả đều cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi là những người đầu tiên trong lực lượng tuyến đầu được tiêm vắc xin.

“Chúng tôi đã trải qua những đợt dịch căng thẳng hơn còn không lo lắng, nữa là bây giờ được tiêm vắc xin. Thực sự chúng tôi rất biết ơn Nhà nước và Chính phủ đã dành sự quan tâm cho lực lượng chống dịch và ưu tiên tiêm vắc xin đầu tiên”, chị Quyên chia sẻ.

Theo chị Quyên, mỗi vắc xin đều có những nguy cơ nhất định nhưng những lợi ích mang lại nhiều hơn nguy cơ. Tiêm vắc xin để giúp chính bản thân và giúp cả cộng đồng.

{keywords}

{keywords}

Điều dưỡng Trương Văn Trường ngồi chờ sau khi tiêm. Người được tiêm phải ở lại theo dõi 30 phút và tiếp tục theo dõi tại nhà trong 24 giờ.

{keywords}

Ths.BS Phạm Thị Nguyệt Quyên, Phụ trách Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

 

Thu gọn
08/03/2021 | 08:02

8h

Tại Hà Nội, 7h50, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn có mặt tại điểm tiêm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

TS Vũ Minh Điền, Phó giám đốc TT Phòng chống dịch và Tiêm chủng vắc xin, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, trong đợt tiêm đầu tiên, toàn bệnh viện sẽ có 420 nhân viên y tế được chích ngừa vắc xin Covid-19, trong đó chủ yếu là cán bộ y tế trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 tại cơ sở 2 và một số nhân viên khoa khám bệnh, làm nhiệm vụ sàng lọc bệnh nhân tại cơ sở 1.

{keywords}

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương nhận bàn giao vắc xin

Trong ngày 8/3, bệnh viện sẽ tiêm cho 100 nhân viên y tế đầu tiên, chia thành 2 buổi. 320 nhân viên còn lại sẽ tiêm trong ngày mai.

"Tâm lý anh em rất thoải mái và vinh dự khi là những nhân viên y tế đầu tiên được tiêm vắc xin Covid-19", TS Điền chia sẻ.

Trước khi tiêm, các cán bộ, nhân viên y tế sẽ được khám sàng lọc. Nếu bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiến hành tiêm.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn có mặt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để giám sát. 

{keywords}

{keywords}

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn

Có mặt tại điểm tiêm Trung tâm Y tế TP Hải Dương, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Đợt này, chúng ta ưu tiên tiêm cho những người trong tuyến đầu chống dịch. Vì thế Bộ y tế yêu cầu Hải Dương triển khai nghiêm túc, chặt chẽ từ đối tượng được tiêm đến công tác bảo quản vắc xin, quá trình tiêm và theo dõi sau tiêm. Vắc xin và thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế vẫn là nguyên tắc phòng dịch tỉnh cần lưu ý".

Chị Đỗ Thị Nhài, sinh năm 1983, cán bộ y tế phường Tân Hưng, là một trong những người được tiêm đầu tiên vào sáng nay.

"Những người dân sống ở vùng dịch như chúng tôi thấy rất cảm ơn Nhà nước đã quan tâm, cho triển khai tiêm vắc xin sớm", chị Nhài cho biết. 

"Khi biết mình là một trong những người đầu tiên được tiêm vắc xin của tỉnh Hải Dương, tôi rất mừng vì bản thân được bảo vệ sớm nhất. Chút băn khoăn, lo lắng ban đầu về tác dụng phụ sau tiêm qua đi rất nhanh vì tôi biết xác suất đó rất thấp, sức khỏe của tôi rất tốt. Tôi đã được khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe 2 lần trước khi tiêm vắc xin, kết quả đều tốt đẹp nên đến giờ phút này bản thân tôi cũng tự tin để đón nhận vắc xin".

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

{keywords}

{keywords}

Tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành (Hải Dương)

{keywords}

Tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương

{keywords}

Chuẩn bị triển khai mũi tiêm đầu tiên tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương

Thu gọn
08/03/2021 | 07:40

7h30

Tại TP.HCM, thùng vắc xin Covid-19 đầu tiên được đưa từ xe vào phòng giữ lạnh. Dự kiến sáng nay 20 nhân viên y tế sẽ được tiêm ngừa. 

{keywords}

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới nhận bàn giao vắc xin Covid-19 từ VNVC

Tại Hải Dương, các điểm tiêm chủng tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành đã bắt đầu hoạt động. 

{keywords}

Địa điểm tiêm chủng tại TP Hải Dương đã sẵn sàng, đảm bảo các quy định an toàn giãn cách

{keywords}

Lãnh đạo huyện Kim Thành tới kiểm tra các điểm tiêm chủng

Thu gọn
08/03/2021 | 06:40

6h30 - 7h

Tại TP.HCM, 100 cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM là những người được tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên. 

{keywords}

Gần 7h xe chở vắc xin từ kho lạnh của Hệ thống tiêm chủngVNVC đã có mặt Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM

{keywords}

Đại diện VNVC hướng dẫn phóng viên đảm bảo các quy tắc an toàn trong khu vực tiêm chủng

Tại Hà Nội, 100 y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương sẽ được tiêm vắc xin Covid-19. Những người này gồm một số y bác sĩ trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực, Virus - Ký sinh trùng, Nội tổng hợp và y bác sĩ, nhân viên các khoa, phòng khác.

{keywords}

Xe chở vắc xin có mặt tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

{keywords}

Khu vực chuẩn bị tiêm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Tại Hải Dương, 80 người trong nhóm nguy cơ cao sẽ được ưu tiên cho tiêm trước. Trung tâm Y tế TP Hải Dương sẽ tiêm vắc xin Covid-19 cho 50 người và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành tiêm cho 30 người. 

{keywords}

Xe chở vắc xin Covid-19 di chuyển từ Hà Nội đã có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành

{keywords}

{keywords}

Các nhân viên y tế sẵn sàng cho đợt tiêm chủng đầu tiên ở Hải Dương

Thu gọn
08/03/2021 | 04:55

4h30

{keywords}

{keywords}

Ba xe tải chuyên dụng chở thùng vắc xin bắt đầu di chuyển về điểm tiêm tại Hải Dương.

Thu gọn
08/03/2021 | 04:39

4h ngày 8/3

Tại Hà Nội: 4h sáng ngày 8/3, tại kho bảo quản trung tâm của VNVC những lô vắc xin đầu tiên được di chuyển từ kho vào các thùng để vận chuyển đến các điểm tiêm. Nhiệt độ trong các thùng chứa vắc xin liên tục được kiểm tra, đảm bảo yêu cầu bảo quản chất lượng vắc xin. 

{keywords}

Vắc xin được di chuyển từ kho vào các thùng để vận chuyển đi các điểm tiêm chủng

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Các nhân viên luôn đảm bảo vắc xin được giữ ở mức nhiệt độ đảm bảo chất lượng tốt nhất

Nhóm Phóng viên

Thu gọn