Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp ngày 17/5, Bộ Y tế đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, xin ý kiến các thành viên Chính phủ để thống nhất việc mua vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer (Mỹ) và sẽ ký thỏa thuận mua 31 triệu liều vắc xin của hãng này ngay trong hôm nay 18/5.

Người đứng đầu ngành nhìn nhận đây là kết quả của quá trình đàm phán liên tục được Bộ Y tế thúc đẩy suốt thời gian qua.

Nội dung đàm phán tập trung vào những điều khoản trong thoả thuận giữa hai bên liên quan đến trách nhiệm pháp lý, vấn đề thanh toán, bồi hoàn và các rủi ro khi thực hiện thoả thuận trên nguyên tắc bảo đảm tuân thủ luật pháp của Việt Nam và luật pháp quốc tế.

{keywords}

Theo thoả thuận, Pfizer sẽ cung cấp cho Việt Nam 31 triệu liều vắc xin vào quý 3 và quý 4 năm nay.

Vắc xin Covid-19 của Pfizer hiện đang sử dụng công nghệ sản xuất vắc xin mRNA mới nhất hiện nay.

Như vậy trong cả năm nay, Việt Nam sẽ có khoảng 110 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19.

Trong số này có 38,9 triệu liều vắc xin từ chương trình Covax, 30 triệu liều từ AstraZeneca thông qua Công ty VNVC, 31 triệu liều từ Pfizer.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã đăng ký với Covax để mua thêm khoảng 10 triệu liều vắc xin theo cơ chế chia sẻ chi phí với giá ưu đãi.

Ngoài ra, Bộ Y tế đang tiếp tục đàm phán với nhiều hãng sản xuất vắc xin khác như AstraZeneca, Moderna, Gamelaya (Nga)... để có đủ nguồn vắc xin phục vụ tiêm chủng cho người dân và đang đẩy mạnh tiếp cận để các nước chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Thúy Hạnh

Việc mua vắc-xin Pfizer là lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt

Việc mua vắc-xin Pfizer là lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt

Về việc mua vắc-xin Pfizer, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói rằng ngay khi có đủ hồ sơ của Bộ Y tế sẽ tiến hành thẩm định ngay lập tức, không bê trễ.

Việt Nam đã đàm phán được 110 triệu liều vắc xin Covid-19 ngay năm nay

Việt Nam đã đàm phán được 110 triệu liều vắc xin Covid-19 ngay năm nay

Việt Nam đã đàm phán với nhiều quốc gia, tổ chức cam kết cung cấp 110 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 ngay trong năm nay.