Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, ngày 25/3 Việt Nam sẽ nhận được gần 1,4 triệu liều vắc xin AstraZeneca và trong tháng 4 sẽ tiếp nhận hơn 2,8 triệu liều.

Hơn 4,1 triệu liều này do COVAX Facility hỗ trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cung ứng.

Cũng trong tháng 4/2021, Việt Nam sẽ tiếp nhận thêm 1,48 triệu liều vắc xin phòng AstraZeneca do Bộ Y tế đặt mua mua thông qua VNVC.

Như vậy, tổng cộng trong tháng 3-4/2021, Việt Nam sẽ tiếp nhận 5,657 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca.

Đến nay, Việt Nam mới nhận được 117.600 liều vắc xin AstraZeneca. Do số lượng hạn chế, Bộ Y tế ưu tiên phân bổ cho Trung tâm Y tế 13 tỉnh có dịch, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19.

{keywords}

Cán bộ tiêm chủng tiêm những mũi vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên trong ngày 8/3. Ảnh: Thanh Tùng

Bắt đầu từ ngày 8/3, Việt Nam đã triển khai những mũi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên cho 377 nhân viên y tế tại 4 cơ sở: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM, TTYT huyện Kim Thành và TTYT TP. Hải Dương.

Từ ngày 9/3, có thêm Hà Nội, Gia Lai cũng bắt đầu tiêm chích ngừa cho lực lượng y tế chống dịch. Những tỉnh còn lại sẽ chủ động tiêm trong những ngày tới.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, khi có thêm vắc xin, Việt Nam sẽ triển khai tiêm rộng rãi hơn, dựa theo đúng thứ tự 9 nhóm ưu tiên trong Nghị quyết 21 của Chính phủ, cố gắng làm sao bao phủ vắc xin cho toàn bộ người dân có chỉ định trong năm 2021-2022.

Theo Thứ trưởng, đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc.

Ông Thuấn cho biết, trong năm nay Việt Nam sẽ có chắc chắn 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca, trong đó 30 triệu liều do COVAX cung ứng, 30 triệu liều do Việt Nam đặt mua. Hiện Bộ Y tế đang tiếp tục đàm phán thêm với hãng dược Pfizer, Moderna, Sputnik V để có thêm vắc xin.

Thúy Hạnh

Sức khoẻ các y, bác sĩ sau 1 ngày tiêm vắc xin Covid-19

Sức khoẻ các y, bác sĩ sau 1 ngày tiêm vắc xin Covid-19

Trong số nhiều nhân viên y tế tiêm vắc xin AstraZeneca, chỉ có một bác sĩ sốt nhẹ 37,5 độ.