Thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nanocovax do Học viện Quân Y và Viện Pasteur TP. HCM phối hợp thực hiện, tiêm tại Hà Nội và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, Long An với tổng 560 tình nguyện viên độ tuổi từ 12-75.

Đến nay sau 1 tuần, 2 đơn vị trên đã tiêm được 367 tình nguyện viên, trong đó Học viện Quân Y tiêm được 120 trường hợp, trong số này có 30 người trên 60 tuổi.

Phía Học viện Quân y cho biết, trong giai đoạn 2 có gần 800 người tham gia sàng tuyển, trong đó có nhiều người cao tuổi nên tỉ lệ được duyệt hồ sơ thấp hơn. Bệnh nhân cao tuổi nhất tham gia tiêm giai đoạn 2 là 74 tuổi.

{keywords}

Nữ tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nanocovax tại Học viện quân y. Ảnh: Thúy Hạnh

Theo đề cương nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 sẽ có trên 80 tình nguyện viên trên 60 tuổi tham gia.

Thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nanocovax bắt đầu từ sáng 26/2, dự kiến sẽ hoàn tất 560 mũi tiêm trong 2 tuần. Trong giai đoạn 1, vắc xin này sinh kháng thể rất tốt với trên 90%.

GS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, mục tiêu giai đoạn 2 để đánh giá độ an toàn, chú trọng hiệu quả sinh kháng thể của vắc xin.

Ngoài duy trì 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg, trong giai đoạn 2 sẽ có thêm nhóm tiêm giả dược với tỉ lệ 6 người tiêm vắc xin sẽ có 1 người tiêm giả dược. Nhóm đối chứng để đánh giá xem giả dược có giúp cơ thể sinh kháng thể hay không.

Do giai đoạn 2 phối hợp đa trung tâm nên thời gian thử nghiệm sẽ rút ngắn một nửa, chỉ còn 2 tháng. Dự kiến cuối tháng 3, đầu tháng 4, sẽ có 560 tình nguyện viên tiêm đủ 2 mũi.

Đến tháng 5, nhóm nghiên cứu sẽ có dữ liệu để báo cáo Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học, Bộ Y tế trước khi chuyển sang giai đoạn 3 thử nghiệm đa quốc gia với số lượng 10.000 – 15.000 tình nguyện viên.

Ngoài Nanocovax, dự kiến giữa tháng 3, vắc xin COVIVAC của IVAC cũng bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Hiện công suất của Nanogen có thể nâng cấp lên 30-50 triệu liều/năm, công suất của IVAC cũng có thể nâng lên 30 triệu liều/năm. Việt Nam đặt kỳ vọng đầu năm 2022 sẽ có vắc xin ngừa Covid-19 sản xuất trong nước.

Thúy Hạnh

Bắt đầu tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc xin COVIVAC

Bắt đầu tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc xin COVIVAC

Đơn vị thử nghiệm bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vắc xin COVIVAC.