Đó là thông báo của ông Kidong Park - Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam tại Hội thảo công bố Sách hướng dẫn chăm sóc tích hợp cho người cao tuổi ở tuyến y tế cơ sở do Tổng Cục DS-KHHGĐ Bộ Y tế phối hợp với WHO tổ chức nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10.

"Tôi rất vui mừng khi thông báo, cuốn sách này đã được dịch ra tiếng Việt. Không những thế, chúng ta còn có 1 phần mềm mang tên ICOPE trên điện thoại thông minh. Phần mềm này cũng hoàn toàn bằng tiếng Việt. Chúng ta có thể tải tài liệu về và dễ dàng sử dụng", Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nói.

{keywords}
 

Theo ông Kidong Park, cuốn sách cung cấp lộ trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi một cách thực tiễn để nhân viên y tế tại cộng đồng có thể thực hiện theo một cách dễ dàng nhằm mục tiêu phát hiện ra những dấu hiệu suy giảm về sức khỏe ở người cao tuổi và giúp họ xây dựng cách chăm sóc mang tính cá nhân hóa tại gia đình.

Bằng cách đó, có thể làm chậm lại hoặc đảo ngược quá trình suy giảm ở người cao tuổi. Điều này được thực hiện với chi phí thấp nhưng là cốt lõi trong vấn đề già hóa khỏe mạnh. Hơn nữa, cuốn sách càng có ý nghĩa trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn cầu, trong đó, người cao tuổi là nhóm người dễ bị dịch bệnh tấn công.

Cũng theo TS. Kidong Park, cuốn sách được xây dựng dựa trên nhiều nghiên cứu được thực hiện trên toàn cầu bởi các nhà chuyên môn, các chuyên gia hàng đầu về già hóa khỏe mạnh và những người đã tâm huyết cống hiến cho công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong thời gian qua.

“Hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, WHO tin tưởng rằng mọi người cần có cơ hội được sống lâu dài và khỏe mạnh.Trong đó, khi con người ngày càng có tuổi thì nhu cầu họ cần không chỉ là chăm sóc sức khỏe mà là chăm sóc dài hạn về mặt xã hội và quan trọng nhất là cần một môi trường để giúp họ được là chính mình và được làm những điều mà họ cảm thấy trân trọng, ý nghĩa trong phần còn lại của cuộc sống”, TS. Kidong Park bày tỏ. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và TS. Kidong Park trao tượng trưng tài liệu cho các bộ ngành và chi cục DS-KHHGĐ các tỉnh.

Nói về cuốn sách này, ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số -KHGĐ (Bộ Y tế) cho biết, nội dung cuốn sách phù hợp với định hướng tập trung chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại cộng đồng như trong dự thảo Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 của Việt Nam và phù hợp với chiến lược hành động toàn cầu đối với vấn đề già hóa và sức khỏe của WHO.

Tài liệu này sẽ giúp cho hệ thống cộng tác viên dân số ở cơ sở có thể thực hiện mục tiêu kép; vừa làm công tác kế hoạch hóa gia đình vừa có thể trở thành những người thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Trong thời gian tới, Tổng cục Dân số - KHHGĐ sẽ tổ chức phổ biến, hướng dẫn sử dụng cuốn tài liệu này cho các cán bộ, cộng tác viên dân số và y tế, nhất là tuyến cơ sở để sử dụng trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

P. Dung