Đây là thông tin được Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ trưa 27/5, bên lề buổi tập huấn trực tuyến phòng chống Covid-19 tại nơi làm việc, khu công nghiệp.

Ông Tuyên cho biết, theo thông báo của Covax, AstraZeneca và Pfizer, Việt Nam sẽ nhận được ít nhất 5 triệu liều vắc xin trong tháng 6, 7.

“Đây là dự kiến ban đầu, 3 đơn vị này đều có thư cam kết. Tuy nhiên trong thư họ cũng nói trong bối cảnh hiện nay, số lượng và thời gian cung cấp vẫn có thể thay đổi”, Thứ trưởng thông tin.

Thời gian qua, Bộ Y tế rất nỗ lực đàm phán với nhiều bên, đặt mục tiêu có được 150 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 trong năm nay để tiêm cho người dân.

{keywords}

Trong 2 tháng tới, Việt Nam dự kiến tiếp tục nhận thêm các lô vắc xin từ AstraZeneca và nhận lô đầu vắc xin Pfizer

Trong số này, Covax cam kết hỗ trợ Việt Nam 39 triệu liều và Bộ Y tế đặt mua qua cơ chế Covax thêm 10 triệu liều; đặt mua 30 triệu liều AstraZeneca qua VNVC; ký mua với Pfizer 31 triệu liều. Ngoài ra còn nguồn vắc xin được tặng, nên tổng năm nay Việt Nam dự kiến có được 150 triệu liều vắc xin, dù vậy số lượng thực tế và thời điểm cung cấp phụ thuộc vào nhà cung cấp.

Theo Thứ trưởng Tuyên, hiện Việt nam mới đạt tỉ lệ tiêm chủng hơn 1% dân số, ở mức khá thấp, sắp tới có tổng đợt 3, 4 hơn 1,9 triệu liều, sẽ tiêm bao phủ lên 3% dân số. Nếu tháng 6-7 có thêm 5 triệu liều vắc xin, tổng sẽ có khoảng 10% dân số được tiêm chủng.

“Do số lượng các vắc xin có hạn sử dụng nên vắc xin về đến đâu, chúng ta phải tổng lực tiêm đến đó”, Thứ trưởng nói.

Đến nay đã có 4 lô vắc xin AstraZeneca về tới Việt Nam với tổng gần 2,9 triệu liều. Lô đầu tiên gồm 117.600 liều về ngày 24/2, lô thứ 2 của Covax về ngày 1/4 với 811.200 liều, lô thứ 3 của Covax về ngày 16/5 với 1,682 triệu liều và lô mới nhất 288.000 liều.

Ngoài các nguồn vắc xin nước ngoài, Việt Nam cũng đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vắc xin trong nước, trong đó vắc xin Nanocovax của Nanogen đã sẵn sàng cho giai đoạn 3 vào tuần tới, vắc xin Covivac của Ivac chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 2.

Thúy Hạnh

Vắc xin Nanocovax tốt hơn dự kiến, tuần sau thử nghiệm giai đoạn 3

Vắc xin Nanocovax tốt hơn dự kiến, tuần sau thử nghiệm giai đoạn 3

Dự kiến trong tuần sau, Việt Nam sẽ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 vắc xin Nanocovax với khoảng 13.000 tình nguyện viên.