Ngày 25/11, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác điều trị Covid-19. Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm công tác chẩn đoán, điều trị người bệnh Covid-19 và triển khai các giải pháp mới trong công tác chẩn đoán, điều trị trong tình hình mới.

Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Trường Sơn cho biết, từ ngày 27/4 làn sóng thứ 4 bắt đầu bùng phát, sau đó lan rộng các địa phương. Đến ngày 30/9, Việt Nam về cơ bản kiểm soát được tình hình dịch. Thời gian qua, chúng ta đã có rất nhiều thay đổi trong phác đồ điều trị, rất nhiều thuốc mới ra đời.

Từ ngày 1/10, khi trở về tình trạng thích ứng linh hoạt, Việt Nam đã thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế.

Tỷ lệ ca nhiễm ở các địa phương có số ca lớn như TP.HCM, Bình Dương... đã giảm sâu. Tỷ lệ tử vong cũng giảm, có lúc giảm xuống hơn 50 ca một ngày.

Tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 của người dân cũng tăng cao, sẽ sớm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng với hơn 75% người dân được tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19.

{keywords}
Hội nghị  trực tuyến sơ kết công tác điều trị Covid-19 tại Bộ Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, hiện nay xu hướng là chúng ta không coi trọng con số mắc trên 100.000 dân/tuần.

Thay vào đó, chúng ta sẽ tập trung đánh giá tỷ lệ bệnh nhân nặng, nhập viện, tử vong nhiều hơn với các địa phương - thay đổi tiêu chí đánh giá dịch bệnh tại địa phương.

Lãnh đạo Bộ cũng lưu ý các địa phương khi đánh giá cấp độ dịch theo cấp tỉnh, huyện, xã… càng chia nhỏ đánh giá theo 4 cấp độ càng nhỏ càng tốt, một khu phố, một cụm dân cư, có biện pháp ngăn chăn kiểm soát nhỏ, gọn nhưng hiệu quả. Đảm bảo y tế đến được với mọi người dân khi nhiễm tại nhà, tại cộng đồng.

Tại hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng cho biết, đến nay Việt Nam đã có hơn 1,1 triệu ca mắc Covid-19, với hơn 24.000 ca tử vong. Hiện còn hơn 78.000 bệnh nhân đang điều trị, trong số này có khoảng 4.000 ca nặng phải thở oxy, thở máy.

Tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở trẻ dưới 18 tuổi chiếm 0,3%, người trên 65 tuổi là 47,5%. Trong đó, tử vong chủ yếu tại TP.HCM (gần 73%), Bình Dương (gần 11%), Đồng Nai (khoảng 3%), Long An (2,4%), Tiền Giang (2%)…

Tử vong do Covid-19 của Việt Nam tập trung ở đợt 4, trong khi 3 đợt dịch đầu tiên Việt Nam chỉ có 35 trường hợp tử vong trong tổng số gần 3.500 ca mắc (tỷ lệ tử vong trên số mắc khoảng 1%).

PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh, tình hình thế giới còn diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện làn sóng mới với biến chủng mới. Nhận định của các nhà chuyên môn, nhà khoa học là chúng ta phải hết sức cảnh giác một đợt dịch thứ 5 luôn rình rập, không được lơ là, sẵn sàng ứng phó đợt dịch thứ 5.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Phương Lê – Hồng Phúc

Tại sao ca Covid-19 cộng đồng trên cả nước liên tục tăng?

Tại sao ca Covid-19 cộng đồng trên cả nước liên tục tăng?

Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự lây lan của virus.