Trao đổi với VietNamNet, GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, kết quả giải trình tự gene các bệnh nhân khu vực phía Bắc đã phát hiện 2 bệnh nhân nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nam Phi. Cả 2 trường hợp này đều chuyên gia Nam Phi, nhập cảnh vào Việt Nam.

Biến thể mới tại Nam Phi có tên B.1.351 đã ghi nhận tại 30 quốc gia trên thế giới. Các nghiên cứu mới nhất cho thấy, chủng này có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn 20-200% so với chủng ban đầu, hiện là chủng có tốc độ lây lan mạnh nhất hiện nay.

Đáng lưu ý, biến chủng mới cũng làm giảm khả năng bảo vệ của vắc xin. Thử nghiệm mới nhất cho thấy, hiệu quả bảo vệ 2 vắc xin của Mỹ là Novavax với chủng mới ở Nam Phi chỉ còn 60%, trong khi hiệu quả với các chủng khác là 90%.

Trước đó Việt Nam cũng ghi nhận một phụ nữ quê Trà Vinh, từ Anh về Việt Nam ngày 22/12 nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh. Đây cũng là chủng biến thể nữ công nhân Hải Dương đã nhiễm và được phát hiện tại Nhật Bản.

Thúy Hạnh

Biến thể nCoV ở Nam Phi có thể lây lan nhanh gấp đôi

Biến thể nCoV ở Nam Phi có thể lây lan nhanh gấp đôi

Dù mức độ phổ biến trên thế giới chưa bằng biến thể ở Anh nhưng chủng nCoV mới ở Nam Phi gây lo ngại về khả năng lây nhiễm cao.