Sáng 27/2, Bộ Y tế tiếp nhận 20 tỷ đồng tài trợ nghiên cứu thử nghiệm vắc xin COVIVAC do Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế sản xuất.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, vắc xin COVIVAC đã được nghiên cứu đa trung tâm tại Việt Nam, Ấn Độ và Mỹ. Tất cả các kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng tại các trung tâm đều cho kết quả đồng nhất, cho thấy vắc xin có hiệu quả.

COVIVAC cũng được phát triển trên dây chuyền công nghệ Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn. IVAC hiện là 1 trong 14 nhà máy sản xuất vắc xin cúm đạt tiêu chuẩn GMP của WHO cho đại dịch toàn cầu.

{keywords}

Vắc xin COVIVAC của IVAC

“Đến nay, kết quả nghiên cứu cho thấy vắc xin COVIVAC có hiệu lực bảo vệ khá tốt, là vắc xin tiềm năng trong đối phó với dịch Covid-19”, Bộ trưởng đánh giá.

TS Dương Hữu Thái, Viện trưởng IVAC cho biết thêm, vắc xin COVIVAC được nghiên cứu phát triển từ tháng 5/2020 với mục tiêu sau 18 tháng sản xuất được vắc xin hoàn thiện đạt điều kiện quốc tế với giá thành thấp.

Vắc xin này dựa trên nền tảng công nghệ virus vector, gắn gene mã hóa protein S của virus SARS-CoV-2, sản xuất trên công nghệ trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vắc xin dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam.

Đây là vắc xin dạng dung dịch, không có chất bảo quản với 3 nhóm liều 1mcg, 3mcg và 10mcg gồm 2 loại có tá chất và không có.

Kết quả thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng tại Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam đến thời điểm này cho thấy, vắc xin an toàn và hiệu quả trong thử nghiệm.

{keywords}

TS Dương Hữu Thái. Ảnh: Trần Minh 

Các lô vắc xin dự tuyển thử nghiệm lâm sàng đã được đánh giá chất lượng tại nhà sản xuất và Viện Kiểm định quốc gia NICVB, NICVB cấp giấy chứng nhận đạt yêu cầu chất lượng.

Vắc xin COVIVAC cũng đã thử tiền lâm sàng về độc tính, đáp ứng miễn dịch, hiệu quả bảo vệ trên động vật thí nghiệm ở trong nước và nước ngoài.

“Các đánh giá hiện tại cho thấy vắc xin COVIVAC có hiệu quả ngăn ngừa cả 2 biến chủng của Anh và Nam Phi. Với các biến chủng sau này, chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm”, TS Thái thông tin.

Cuối tháng 1 vừa qua, vắc xin COVIVAC đã được Hội đồng đạo đức trong lĩnh vực y sinh học, Bộ Y tế thông qua đề cương thử nghiệm lâm sàng.

Mỗi tình nguyện viên sẽ được tiêm 2 mũi, mỗi mũi 0,5ml, cách nhau 28 ngày.

Giai đoạn 1 sẽ bắt đầu thử nghiệm ngay đầu tháng 3 với số lượng 150 tình nguyện viên độ tuổi 18-59 chia thành 5 nhóm, trong đó 1 nhóm giả dược, thực hiện tại Đại học Y Hà Nội.

Mục tiêu giai đoạn 1 là đánh giá độ an toàn và khả năng đáp ứng miễn dịch của vắc xin để chọn ra 2 nhóm vắc xin tối ưu nhất, chuyển sang nghiên cứu ở giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 thực hiện gối sau giai đoạn đầu 43 ngày với số lượng 300 tình nguyện viên độ tuổi 18-75, được thực hiện tại Trung tâm y tế huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Dự kiến hoàn tất vào tháng 10 sau đó sẽ đánh giá trước khi triển khai giai đoạn 3.

Ông Thái cho biết, hiện công suất sản xuất của IVAC đạt 6 triệu liều nhưng đến tháng 9 có thể nâng cấp lên quy mô 30 triệu liều/năm. Giá dự kiến của vắc xin COVIVAC khoảng 60.000 đồng/mũi.

Thúy Hạnh

Vì sao liều thử nghiệm vắc xin Covivac thấp hơn nhiều lần của Nanocovax?

Vì sao liều thử nghiệm vắc xin Covivac thấp hơn nhiều lần của Nanocovax?

Trong khi tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc xin Nanocovax được tiêm các liều 25mcg, 50mcg, 75mcg, liều tiêm thử nghiệm của vắc xin Covivac chỉ có hàm lượng 1mcg, 3mcg, 10mcg.