Trong chuyến thăm nước Nga ngày 27/9, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga về việc cung cấp vắc xin, chuyển giao công nghệ gia công và sản xuất vắc xin Sputnik V tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao việc Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga đã phê duyệt và chuyển sinh phẩm để sản xuất vắc xin Sputnik V tại Việt Nam, đề nghị tiếp tục cung cấp vắc xin cho Việt Nam sớm nhất có thể theo tiến độ đã được thống nhất.

{keywords}
Việt Nam tiếp nhận lô vắc xin Sputnik V đầu tiên

Vào chiều nay, 29/9, lô vắc xin Sputnik V đầu tiên do Nga cung cấp cho Việt Nam đã được Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) tiếp nhận tại Hà Nội.

Lễ chuyển giao diễn ra tại sân bay Nội Bài với sự tham dự của Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và lãnh đạo các cơ quan hai nước.

Trước đó, ngày 26/9, VABIOTECH đã công bố sản xuất thành công lô vắc xin phòng Covid-19 Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam, đáp ứng yêu cầu quy chuẩn được Viện Gamalaya (LB Nga) phân tích và thẩm định.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, việc sản xuất thành công vắc xin Sputnik V từ bán thành phẩm có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tại Việt Nam, Sputnik V là vắc xin duy nhất đã có thành công trong việc chuyển giao công nghệ. Qua đó, tạo tiền đề cho việc không những đảm bảo nhu cầu vắc xin trong nước, mà còn từng bước biến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất vắc xin Sputnik V trong khu vực Đông Nam Á.

Số vắc xin vừa được bàn giao hôm nay cùng với số vắc xin đang sản xuất sẽ được sử dụng cho Chương trình tiêm chủng quốc gia với mục tiêu nhanh chóng hoàn thành tiêm chủng vắc xin cho người dân.

Vắc xin Sputnik V được phát triển dựa trên nền tảng vector adeno virus đăng ký đầu tiên trên thế giới, lịch tiêm là 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi là 3 tuần. Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng, vắc xin Sputnik V đạt hiệu quả lên tới 91,6%.

Đối với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%. Sau khi tiêm, 98% tình nguyện viên có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2. Vắc xin Sputnik V được Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp vào ngày 23/3.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Gần 700 bệnh nhân tâm thần đầu tiên được tiêm vắc xin Covid-19

Gần 700 bệnh nhân tâm thần đầu tiên được tiêm vắc xin Covid-19

Sáng 28/9, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (TP Biên Hoà, Đồng Nai) đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Đồng Nai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các bệnh nhân tâm thần.