Tại cuộc họp về dịch bệnh zika sáng ngày 16/2, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, Việt Nam không sử dụng hóa chất Pyriproxyfen trong nước sinh hoạt, ăn uống.

Theo đại diện Tổ chức Y tế Thế giới và đại diện văn phòng Đáp ứng khẩn cấp dịch bệnh mới nổi (EOC) cho biết, hóa chất Pyriproxyfen là hóa chất vẫn được Tổ chức Y tế Thế giới cho phép sử dụng để giệt ấu trùng muỗi trong nước.

Tuy nhiên, gần đây, một nhóm bác sĩ trên Thế giới đã đưa ra thông tin, hóa chất Pyriproxyfen diệt ấu trùng muỗi có khả năng gây teo não ở trẻ. Hóa chất này đã được sử dụng trong chương trình diệt muỗi quy mô lớn để bơm vào nguồn nước sinh hoạt tại Brazil nhằm ngăn chặn sự sinh sôi của ấu trùng muỗi trong các bồn chứa nước.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra kết luận, chưa có cơ sở để kết luận hóa chất Pyriproxyfen gây nên chứng teo não ở trẻ.

{keywords}

Cuộc họp của Bộ Y tế về vi rút Zika sáng ngày 16/2

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện Việt Nam không sử dụng hóa chất Pyriproxyfen trong nước sinh hoạt, ăn uống cũng như chương trình phòng chống sốt xuất huyết không sử dụng hóa chất này để diệt ấu trùng muỗi.

Hóa chất Pyriproxyfen mới chỉ được nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2013. Tính tới thời điểm hiện tại mới nhập được tổng số 9.500 kg và tiêu thụ 2000 kg. Số hóa chất này chỉ được dùng để diệt ấu trùng muỗi trong các loại nước thải.

(Theo SK&ĐS)