- 30 cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn sẽ được một bệnh viện ở quận Tân Bình, TP.HCM hỗ trợ toàn bộ chi phí việc thụ tinh trong ống nghiệm.

“Ươm mầm hạnh phúc” năm 2016 – Chương trình hỗ trợ chi phí thụ tinh trong ống nghiệm cho 30 cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó sẽ nhận hồ sơ từ ngày 14 - 24/11.

{keywords}

Thụ tinh trong ống nghiệm là 1 trong các phương pháp điều trị hiếm muộn phổ biến hiện nay

Điều kiện được hỗ trợ là các cặp vợ chồng chưa có con chung, đã có chỉ định thụ tinh trong ống nghiệm mà chưa đủ điều kiện kinh tế thực hiện hoặc đã thất bại một chu kỳ, không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Người vợ dưới 37 tuổi, vòi trứng không ứ dịch, dự trữ buồng trứng, tử cung, siêu âm nhũ bình thường. Người chồng cần có từ một triệu tinh trùng di động trong tinh dịch trở lên.

Phía BV sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí liên quan đến thụ tinh trong ống nghiệm bao gồm: thuốc kích thích buồng trứng, thuốc chuẩn bị niêm mạc tử cung, thuốc hỗ trợ hoàng thể, chi phí chọc hút trứng, tạo phôi-nuôi cấy phôi, trữ lạnh phôi, chuyển phôi trữ.

Chi phí sẽ được hỗ trợ cho đến khi người vợ có thai 7 tuần hoặc khi đã hết phôi trữ lạnh sau lần kích thích buồng trứng (tùy theo điều kiện nào đến trước). Số phôi còn trữ lạnh sau khi đã sinh bé sẽ được xử trí theo yêu cầu của gia đình.

Còn các chi phí khám, xét nghiệm (nội soi chẩn đoán, siêu âm bơm nước buồng tử cung, chụp X-Quang cản quang buồng tử cung-vòi trứng…) trước khi chính thức được nhận vào chương trình; chi phí tái khám ngoài lịch hẹn trong quá trình điều trị; chi phí điều trị dọa sẩy thai, thai ngoài tử cung và ăn ở, đi lại trong quá trình điều trị thì các cặp vợ chồng phải tự lo.

Các cặp vợ chồng muốn tham gia chương trình cần có xác nhận thuộc diện gia đình khó khăn tại địa phương, giấy tóm tắt bệnh án từ bác sĩ điều trị hiếm muộn.

Những hồ sơ thông qua 2 vòng xét duyệt bởi hội đồng chuyên môn và bắt đầu quá trình điều trị từ ngày 12/12.

Trường hợp có nhiều hơn 30 hồ sơ đạt yêu cầu, hai yếu tố khác để được chọn là đủ điều kiện tham gia chương trình và theo thứ tự thời gian nhận hồ sơ.

Năm 2015, chương trình "ươm mầm hạnh phúc" đã điều trị miễn phí cho 30 đôi vợ chồng hiếm muộn.

Hiện có 20 trường hợp có thai (một người có thai tự nhiên sau chọc hút trứng), 2 ca chưa thực hiện chuyển phôi. Cả 19 ca điều trị thành công, thai nhi đang phát triển khỏe mạnh, tuổi thai lớn nhất là 32 tuần. Tỷ lệ có thai sau thụ tinh là hơn 60% và một số người vẫn còn phôi đông lạnh.

Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật thường được dùng trong trường hợp tắc 2 ống dẫn trứng, tinh trùng bất thường nặng (thậm chí không có tinh trùng), thụ tinh nhân tạo thất bại nhiều chu kỳ…

Với kỹ thuật này, người vợ được tiêm thuốc để kích thích buồng trứng. Khi các nang noãn đạt đến kích thước nhất định, noãn sẽ được chọc hút ra ngoài và kết hợp với tinh trùng chồng để thành phôi. Khoảng 2-5 ngày sau khi lấy noãn ra ngoài, phôi được chuyển vào buồng tử cung. Các phôi dư còn lại nếu chất lượng tốt sẽ được trữ lạnh để sử dụng sau này.

Tổng thời gian để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm trung bình khoảng 2 tuần. Chi phí tại Việt Nam ước tính khoảng 60 triệu đồng cho một chu kỳ điều trị, thấp hơn khoảng 3-5 lần so với thực hiện tại nước ngoài.

Cơ hội thành công của một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm trung bình khoảng 50%, có thể thay đổi tùy theo từng bệnh nhân.

Ước tính trên thế giới hiện có khoảng 80 triệu cặp vợ chồng gặp vấn đề về hiếm muộn. Tại Việt Nam khoảng gần một triệu cặp vợ chồng khó khăn trong mang thai tự nhiên.

Hai phương pháp điều trị hiếm muộn phổ biến hiện nay là bơm tinh trùng vào buồng tử cung, hay còn gọi là thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm.

Văn Đức