Sản phụ tên L.T.O (36 tuổi, trú tại Thanh Ba, Phú Thọ), nhập viện ở tuần thứ 32 của thai kỳ. Người này vào viện trong tình trạng vỡ ối, cổ tử cung đóng kín, qua kết quả cận lâm sàng phát hiện có một khối to ở vùng tử cung bên phải.

Được biết, bệnh nhân đã phát hiện khối u trước khi có thai một thời gian ngắn. Lúc này, khối u chỉ có kích thước khoảng 4-5 cm nên người bệnh chủ quan, không thăm khám lại. Trong thai kỳ, khối u phát triển rất nhanh, giai đoạn cuối thai kỳ đã có kích thước khoảng 11-13cm.

BSCKI. Nguyễn Thị Diến, Phó Trưởng khoa Sản bệnh lý cho biết, trường hợp này nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u có thể vỡ gây tràn dịch ổ bụng, khiến người bệnh viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn huyết, nguy hiểm tới tính mạng.

Ngay lập tức, sản phụ được chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy thai, kết hợp cắt phần phụ bên phải. Các bác sĩ thực hiện mở bụng theo đường trắng giữa dưới rốn để mở rộng phẫu trường, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phẫu thuật.

Trong mổ, kíp đã lấy thai thành công và cắt một khối u buồng trứng dạng bì to với kích thước 13x14cm, nặng khoảng 1kg. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm khối u để giải phẫu bệnh.

Bé gái chào đời nặng 1,7kg, được chuyển đến khoa Sơ sinh chăm sóc và điều trị. Người mẹ được chỉ định sử dụng kháng sinh theo phác đồ và chăm sóc thay băng, lau rửa vết mổ, bù dịch.

{keywords}
Bé gái đang được chăm sóc tại khoa Sơ sinh

Sau mổ 6 ngày, vết mổ của sản phụ đã khô, không nề, không chảy máu, tử cung co hồi tốt, huyết động ổn định, tim nhịp đều, toàn trạng ổn định. Sản phụ hiện đã được ra viện, có thể đến chăm sóc con gái tại khoa Sơ sinh.

Về tình trạng em bé, các bác sĩ cho biết sau 9 ngày điều trị, bé đã được ra với mẹ, toàn trạng ổn định.

Bác sĩ Diến nhấn mạnh, trường hợp sản phụ trên nếu quản lý thai sớm và đúng cách, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật vào 3 tháng giữa của thai kỳ, tránh biến chứng chèn ép gây vỡ ối, đẻ non và biến chứng vỡ u nguy hiểm.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Diến khuyến cáo các sản phụ cần thực hiện thăm khám thai định kì tại cơ sở y tế uy tín, đầy đủ cơ sở vật chất chuyên khoa để đảm bảo chăm sóc tốt nhất cho thai kỳ, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Nguyễn Liên

Hơn 1.100 người Hà Nội mua sản phẩm Pate Minh Chay gần đây

Hơn 1.100 người Hà Nội mua sản phẩm Pate Minh Chay gần đây

Hôm nay 3/9, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo khẩn về kết quả điều tra giám sát các trường hợp ngộ độc thực phẩm do sử dụng Pate Minh Chay.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.