Ngày 11/8, WHO cho biết đang theo dõi sát quá trình phát triển vắc xin ngừa Covid-19 của Nga. Tổ chức này cảnh báo, cuộc chiến chống lại virus nCoV không nên hạ thấp sự an toàn.

Trước đó, Tổng thống Putin tuyên bố Nga đã đăng ký vắc xin ngừa virus nCoV đầu tiên thế giới. Đồng thời, ông tiết lộ, một trong hai con gái của mình đã tiêm hai mũi.

{keywords}

Nhiều nhà khoa học e ngại Nga đã vội vã trong quá trình sản xuất vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh minh họa: India TV

Trong cuộc họp báo của Liên Hợp Quốc, người phát ngôn của WHO, Tarik Jasarevic, khẳng định “đại dịch đang đe dọa mạng sống và các nền kinh tế”.

“Điều cần thiết là chúng ta áp dụng tất cả các giải pháp điều trị cộng đồng mà chúng ta biết chắc có hiệu quả. Chúng ta cần tiếp tục đầu tư, thúc đẩy quá trình phát triển các cách chữa bệnh và vắc xin an toàn, hiệu quả giúp giảm sự lây lan của căn bệnh này trong tương lai”.

“Chúng tôi luôn liên lạc chặt chẽ với các quan chức y tế của Nga và sẽ tiến hành những cuộc thảo luận liệu vắc xin có đáp ứng tiêu chuẩn trước khi ra thị trường hay không”, ông Jasarevic nói.

Vị phát ngôn viên của WHO nói thêm, chất lượng của vắc xin trước khi tiêm rộng rãi phải có sự đánh giá kỹ lưỡng.

Theo ông Jasarevic, ngay khi có các thông tin thử nghiệm lâm sàng cần thiết, các đơn vị quản lý quốc gia cần đánh giá độ an toàn và hiệu quả trước khi tiêm vắc xin.

Hiện WHO đã liệt kê 25 ứng viên vắc xin đang đánh giá lâm sàng và 139 loại đánh giá tiền lâm sàng.  

Loại vắc xin Sputnik V của Nga được đặt theo tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới phóng đi vào năm 1957. Đây là sản phẩm của Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Gamaleya được đăng ký với Bộ Y tế của Nga.

Viện Gamaleya đã nghiên cứu tác dụng của vắc xin trên cơ thể của 76 tình nguyện viên từ 17/6. Một nửa số người sử dụng dạng lỏng, số còn lại dùng bột hòa tan.

Vào tuần trước, Viện Gamaleya đã tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 với sự tham gia của hàng nghìn người.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học ở Nga và trên thế giới vẫn cảnh báo việc sử dụng vắc xin trước khi hoàn tất thử nghiệm giai đoạn ba là vội vã. Giai đoạn này kéo dài nhiều tháng, đợi phản ứng với vắc xin của hàng nghìn người.

Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh loại vắc xin trên đã trải qua những thử nghiệm cần thiết và chứng minh được hiệu quả, cung cấp giải pháp miễn dịch với virus nCoV.

Nhà lãnh đạo của Nga cho biết, một trong hai người con gái của ông đã tiêm hai mũi vắc xin. Theo đó, vào ngày đầu tiên, con của ông Putin có nhiệt độ 38 độ C và tụt xuống còn 37 độ C vào ngày kế tiếp.

Sau mũi tiêm thứ 2, nhiệt độ cơ thể của cô tăng nhẹ nhưng tình trạng này cũng qua đi.

“Con gái tôi cảm thấy khỏe mạnh và có lượng kháng thể cao”, ông Putin nói thêm. Tuy nhiên, ông không tiết lộ người con nào của mình - Maria hay Katerina - đã được tiêm.

Theo các quan chức của Nga, nhân viên y tế, giáo viên và những nhóm có nguy cơ cao sẽ được tiêm đầu tiên. Việc tiêm chủng cho các bác sĩ có thể bắt đầu ngay trong tháng này.

Bộ Y tế Nga cho biết, vắc xin được kỳ vọng đem lại khả năng miễn dịch với virus nCoV lên tới 2 năm. Tổng thống Putin khẳng định, việc tiêm phòng là tự nguyện.

Theo các quan chức của nước này, việc sản xuất vắc xin trên diện rộng sẽ bắt đầu vào tháng 9, tiêm chủng mở rộng có thể từ tháng 10.

Đến ngày 12/8, trên thế giới đã có hơn 20 triệu ca bệnh Covid-19, hơn 12 triệu người đã bình phục, 740.000 người chết. Nga là nước có số ca Covid-19 cao thứ tư thế giới với 890.000 ca bệnh (sau Mỹ, Brazil, Ấn Độ).

An Yên (Theo Anadolu Agency)

Tại sao số bệnh nhân Covid-19 thế giới tăng nhưng tỷ lệ tử vong giảm?

Tại sao số bệnh nhân Covid-19 thế giới tăng nhưng tỷ lệ tử vong giảm?

Các chuyên gia từng dự đoán tỷ lệ người chết vì Covid-19 sẽ tăng cao khi dịch bệnh tràn lan, khó kiểm soát. 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.