Theo thống kê, trên thế giới, mất khoảng 10 ngày để từ 100 ca nhiễm Covid-19 lên 1.000 ca. Trong khi đó, ở Việt Nam, từ ngày 22/3 đến nay (hơn 2 tuần) số ca tăng từ 100 lên 245, thấp hơn trung bình của thế giới rất nhiều.

TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, có 3 lý do để Việt Nam đạt được kết quả ấn tượng này.

{keywords}

Tiến sĩ Kidong Park

Thứ nhất, thành công không đến chỉ sau 1 đêm. Trong 10 năm qua, Việt Nam đã đầu tư rất nhiều để nâng cấp năng lực của ngành y tế, hệ thống phòng thí nghiệm, khả năng phản ứng trước các tình huống cụ thể của các bệnh viện.

Thứ hai, Việt Nam đã sớm kích hoạt cơ chế cảnh báo dịch. Ngay khi Trung Quốc mới ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên của bệnh viêm phổi lạ vào cuối tháng 12/2019, Việt Nam đã sớm lên kịch bản ứng phó với nguy cơ dịch lây lan từ nước ngoài và lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Yếu tố cuối cùng và quan trọng nhất là cách tiếp cận toàn dân của Chính phủ Việt Nam. Người dân có sự đồng thuận và niềm tin vào quyết sách của Chính phủ. Từ đó, việc giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng vừa ban hành được thực hiện tốt. 

So sánh phương pháp chống dịch của Việt Nam với thế giới, TS Kidong Park chia sẻ: “Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao phương châm 4 tại chỗ của Việt Nam: Chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

Phương pháp chống dịch này đã giúp Việt Nam phản ứng nhanh, gắn kết y tế cơ sở với trung ương, giảm thiểu quả tải cho bệnh viện tuyến trung ương và tận dụng tối đa nhân lực, vật lực tại địa phương. Qua đó, lực lượng y tế cơ sở cũng thể hiện được quyết tâm và kinh nghiệm của mình. 

“Chúng tôi rất ấn tượng với cách chống dịch "Made in Việt Nam" này và tôi nghĩ nó là bài học rất hay các nước khác nên học hỏi", TS Kidong Park nhìn nhận.

Nguyễn Thị Ngọc Trang
Ảnh: Hà Lệ Yên

Đàn ông có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao hơn phụ nữ

Đàn ông có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao hơn phụ nữ

Sự khác biệt về gen dẫn tới miễn dịch kém, lười rửa tay và hút thuốc lá khiến cho nam giới dễ nguy kịch hơn nữ giới khi mắc căn bệnh đang lan tràn này.