- Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi xác minh thông tin dầu cá Omega-3 Trung Quốc làm thủng xốp.

Chiều tối nay, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Nguyễn Thanh Phong cho biết ngay sau khi nhận được thông tin thực phẩm chức năng xuất xứ từ Trung Quốc gây bào mòn xốp, ông đã gọi điện cho Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra thông tin, báo cáo chi tiết vụ việc.

Phía Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi báo cáo, hôm qua, một người dân đã mang đến Chi cục 2 lọ dầu cá Omega-3 có dấu hiệu bất thường.

{keywords}
Viên dầu cá nhỏ xuống xốp gây thủng xốp. Ảnh: Dân trí

Trước sự chứng kiến của nhiều người, Chi cục đã làm thử nghiệm, nhỏ vài giọt dầu cá vào tấm xốp dày 5cm thì chỉ trong 10 phút, mặt xốp bị bào mòn rồi bị xuyên thủng, trong khi thử với loại dầu cá khác không có hiện tượng bào mòn.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên bao bì 2 hộp Omega-3 này có ghi là thực phẩm chức năng viên dầu cá Omega-3 được sản xuất tại Trung Quốc, do công ty V. có trụ sở tại Hà Nội nhập khẩu và phân phối. Đây là doanh nghiệp được phép nhập khẩu và phân phối thực phẩm chức năng Omega-3.

Tuy nhiên, số đăng ký trên 2 hộp Omega-3 mà người dân cung cấp không khớp với số đăng ký của công ty.

Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, ngay lập tức đã yêu cầu Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi làm việc với người mua, xem mua ở đâu. Nếu cửa hàng ngay tại Quảng Ngãi phải đến kiểm tra ngay. Nếu là hàng xách tay, hàng trôi nổi hoặc mua ở nơi khác phải báo cáo về Cục ATTP để kiểm tra ngay nơi bán.

"Trong ngày mai, nếu nhận được mẫu từ Quảng Ngãi gửi ra, trước hết chúng tôi sẽ kiểm tra sản phẩm xem có được phép lưu hành không, nếu không được cấp phép sẽ xử lý theo quy định hàng giả. Nếu hàng được cấp phép, sẽ tìm hiểu ngọn ngành xem nguyên nhân từ đâu, vì về nguyên tắc, từng lô hàng đều phải đạt yêu cầu thực phẩm nhập khẩu mới được phép lưu hành thị trường", ông Phong thông tin.

Theo ông Phong, đây là thông tin dễ gây hoang mang dư luận, do đó phải kiểm tra thận trọng trước khi thông tin vì yêu cầu số một là để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, thứ hai thông tin phải đảm bảo chính xác, khách quan để đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp chứ không thể đưa ra thông tin chung chung mà chưa có kiểm chứng.

"Theo đánh giá chủ quan của tôi, nếu đã là hàng giả sẽ giống thật 100%, chỉ khác là không có công dụng. Còn trường hợp hàng giả chưa dùng đã phát hiện ăn mòn xốp thế này thì chưa kịp bán đã bị bắt. Nên cái này rất khó", ông Phong đánh giá.

Thúy Hạnh