Theo thông tin từ Văn phòng đầu mối thực hiện điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của Việt Nam, phía Úc đã giải trình tự gen và trả lời về chủng virus gây bệnh cho 3 mẹ con chị N.T.L.H. (địa chỉ tại đường Nguyễn Công Trứ, quận Lê Chân, Hải Phòng).

Theo đó, các bệnh nhân trên mắc chủng virus SARS-CoV-2 biến thể Nam Phi (B.1.351). Chủng này hiện chưa ghi nhận ngoài cộng đồng tại Việt Nam. Vào cuối tháng 12/2020, nước ta phát hiện 1 trường hợp là chuyên gia nhập cảnh từ Nam Phi nhiễm chủng B.1.351, đã được cách ly ngay.

Ngoài ra, phía Úc cho biết, đã ghi nhận thêm 2 hành khách cùng chuyến bay với gia đình chị H. từ Singapore sang Úc nhiễm chủng virus này.

Do vậy, khả năng cao các bệnh nhân đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trên chuyến bay hoặc lây bệnh từ Singapore. Phía Úc sẽ tiếp tục liên hệ với Singapore để có thêm thông tin về các chủng virus gây bệnh tại đây.

{keywords}
Hải Phòng phong tỏa đường Nguyễn Công Trứ, quận Lê Chân sau thông tin về các ca Covid-19 - Ảnh: Thu Hằng

Tối 10/3, Sở Y tế Hải Phòng thông tin về các ca bệnh người địa phương, được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 khi sang Úc.

Trước đó, ngày 28/2, chị N.T.L.H (sinh năm 1979) cùng 2 con trai là cháu T.G.M. (sinh năm 2010) và T.D.H. (sinh năm 2003) di chuyển từ sân bay Nội Bài đến sân bay Changi, Singapore (trên chuyến bay SQ191).

Sau đó, 3 mẹ con ở tại phòng chờ của sân bay Changi trong khoảng thời gian từ 16h ngày 28/2 đến 9h ngày 1/3 trước khi nối chuyến sang Úc (trên chuyến bay SQ211, hạ cánh tại sân bay Canberra ngày 1/3).

Khi đến Úc, họ được đưa đến cơ sở cách ly theo quy định của Chính phủ Úc để thực hiện cách ly 14 ngày.

Ngày 3/3, cháu T.D.H. có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2. Đến ngày 6/3, chị N.T.L.H có kết quả dương tính. Ngày 11/3, thành viên còn lại trong gia đình là cháu T.G.M. cũng ghi nhận mắc Covid-19.

Ngay sau khi nhận được thông tin về các ca bệnh, Sở Y tế Hải Phòng đã ban hành Thông báo khẩn số 4 cho người dân, yêu cầu thực hiện khai báo y tế nếu tiếp xúc gần với các ca bệnh từ ngày 20 đến 28/2.

Đồng thời, tiến hành khoanh vùng, cách ly y tế, phun khử khuẩn tại các hộ gia đình có liên quan. Hiện quận Lê Chân thực hiện khoanh vùng, cách ly y tế 7 điểm với 10 hộ dân và 20 nhân khẩu.

Đến 11h ngày 12/3, các quận, huyện đã rà soát được 16 trường hợp F1; 124 trường hợp F2; 45 trường hợp khác có liên quan đến địa chỉ số 184 Nguyễn Công Trứ. Đã lấy mẫu 61 người, kết quả xét nghiệm tất cả các mẫu đều âm tính (16 mẫu F1, 1 mẫu F2, 44 mẫu liên quan).

Sở Y tế Hải Phòng cho hay, sẽ tiếp tục bám sát thông tin từ Cục Y tế dự phòng để báo cáo lãnh đạo thành phố chỉ đạo các hoạt động tùy theo tình hình diễn biến của dịch.

Nguyễn Liên

Việt Nam tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca

Việt Nam tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca

Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia sẽ tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca.