Bộ Y tế và Các vấn đề xã hội của Pháp thông báo trong số 79 ca nhiễm Covid-19 ở Brittany, 8 bệnh nhân đã bị nhiễm biến thể mới. Tuy nhiên, một số ca bệnh có kết quả âm tính khi xét nghiệm mũi họng.

Các nhà khoa học chưa đặt tên cho chủng virus mới. Tuy nhiên, đây không phải là biến thể đầu tiên có thể “trốn” xét nghiệm.

{keywords}

Xét nghiệm nCoV ở Paris, Pháp. Ảnh: Reuters

Tháng trước, các nhà nghiên cứu Phần Lan thông báo họ đã xác định được chủng virus có tên Fin-796H với một đột biến gây khó khăn cho việc phát hiện bằng xét nghiệm phết dịch mũi họng.

Việc không thể chẩn đoán chính xác những người bị nhiễm bệnh có thể khiến việc ngăn chặn sự lây lan của virus trở nên khó khăn. Hiện tại, các ca bệnh trên khắp châu Âu tăng đột biến.

Giải trình tự gen cho thấy biến thể ở Brittany có một số đột biến trên protein gai giúp tránh bị phát hiện bởi các xét nghiệm.

Các quan chức y tế ở Brittany đã xác nhận một số trường hợp do biến thể mới gây ra bằng cách xét nghiệm máu để tìm kháng thể hoặc thu thập mẫu đờm và thực hiện xét nghiệm.

Theo báo địa phương LaDepeche, tất cả 8 bệnh nhân Pháp bị nhiễm biến thể mới đều tử vong. Tuy nhiên, ngành y tế cho biết, điều đó không đồng nghĩa chủng virus mới gây chết người nhiều hơn các chủng khác.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy biến thể mới có khả năng lây truyền cao hơn các phiên bản khác của virus. Bộ Y tế Pháp cho biết vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm ra liệu chủng này có thể bị ngăn chặn bởi vắc xin hoặc kháng thể sinh ra sau khi nhiễm bệnh.

Chủng virus ở Pháp không có chung bất kỳ đột biến chính nào với B.1.351 và P.1. Đó là các biến thể lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam Phi và Brazil, dễ lây lan hơn và có thể né tránh vắc xin.

Tuy nhiên, biến thể từ Brittany nằm cùng nhóm với biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở California (Mỹ). Các biến thể trong nhóm đó, được đặt tên là Clade 20C, dự kiến sẽ chiếm 1/5 số ca Covid-19 trên thế giới vào tháng 4.

Tin tức về biến thể ở Brittany được đưa ra khi Pháp đang bước vào làn sóng Covid-19 thứ 3. Số ca nhiễm mỗi ngày ở Pháp đã tăng gấp đôi từ giữa tháng 12, lên tới 34.000 ca vào ngày 18/3.

Sự gia tăng này đã khiến Thủ tướng Jean Castex thông báo về việc phong tỏa đối với Paris và khu vực xung quanh Ile-de-France.

Pháp đã bị giới nghiêm trên toàn quốc từ 18h tới 6h hôm sau trong 2 tháng qua.

An Yên (Theo Business Insider)

Châu Âu rơi vào làn sóng Covid-19 thứ 3 khi các ca biến thể tăng vọt

Châu Âu rơi vào làn sóng Covid-19 thứ 3 khi các ca biến thể tăng vọt

Quyết định tạm dừng sử dụng vắc xin AstraZeneca của một số nước châu Âu có thể dẫn đến nhiều ca tử vong hơn do các ca nhiễm biến thể mới tăng lên nhanh chóng.