Gừng là loại gia vị nấu ăn không thể thiếu của các bà nội trợ. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong các phương thuốc dân gian từ hàng ngàn năm qua trên khắp thế giới để điều trị từ các triệu chứng đơn giản như giảm đau, buồn nôn đến chống viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư.

Cải thiện lưu thông máu

Gừng có chứa crôm, magiê và kẽm có thể cải thiện lưu thông máu, cũng như ngăn chặn các cơn ớn lạnh, sốt và đổ mồ hôi quá mức.

Giảm buồn nôn

Bột gừng có tác dụng rõ rệt trong việc giảm các triệu chứng say tàu xe như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa.

Ngoài ra, gừng cũng giúp làm giảm các triệu chứng buồn nôn do ốm nghén thai kỳ tới 75%. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, thai phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Gừng có thể giúp ngăn ngừa bệnh và giúp tim mạch khỏe hơn. Loại gia vị này có tác dụng giảm mức cholesterol và ngăn ngừa đông máu, giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và tỷ lệ đột quỵ do tim.

{keywords}

Gừng có rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Ảnh: Boldsky.

Ngăn ngừa cảm lạnh và cúm

Gừng là phương pháp điều trị tự nhiên bệnh cảm lạnh và cúm ở các nước châu Á. Trung tâm y tế Đại học Maryland (Mỹ) cho biết bạn có thể băm nhỏ 2 muỗng canh gừng, hòa vào nước nóng, uống 2-3 lần/ngày để điều trị bệnh cảm cúm hiệu quả.

Khắc phục rối loạn dạ dày

Củ gừng và tinh dầu gừng thường được sử dụng trong các trường hợp rối loạn dạ dày. Đây là một trong các biện pháp khắc phục tốt nhất cho chứng khó tiêu, đau bụng, co giật, tiêu chảy, đầy hơi và các vấn đề khác liên quan đến đường ruột. Trà gừng cũng được sử dụng để giảm bớt một số triệu chứng dạ dày.

Phòng chống ung thư

Các bác sĩ tại Đại học Michigan (Mỹ) đã chứng minh rằng bột gừng ức chế thành công các tế bào ung thư buồng trứng, tuyến tụy và ung thư vú.

Giảm viêm

Gừng chứa gingerol, một thành phần hoạt chất có tác dụng chống viêm tế bào và giảm đau tự nhiên. Một nghiên cứu được thực hiện trên các bệnh nhân bị đau khớp và cơ bắp, phát hiện ra rằng việc tiêu thụ gừng kháng viêm, giảm đau cơ bắp sưng nhanh chóng.

Điều trị các vấn đề hô hấp

Nếu bạn đang mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, khó thở, gừng có thể làm mở rộng phổi, tiêu đờm vì nó có khả năng phân hủy và loại bỏ chất nhầy tự nhiên.

Giảm cân

Gừng thúc đẩy cảm giác no, giúp bạn giảm chứng thèm ăn. Ngoài ra, gừng còn giúp tăng tốc độ trao đổi chất và đốt cháy chất béo trong quá trình giảm cân.

(Theo Zing.vn)