Chồng và con trai của bà Horka đã được tiêm phòng đầy đủ. Hai người nhiễm Covid-19 vào dịp Giáng sinh nhưng bà Horka từ chối cách ly. Nữ ca sĩ 57 tuổi không chịu tiêm vắc xin, bà muốn nhiễm Covid-19 để không bị giới hạn trong việc đi lại. Bà đã qua đời vào ngày 16/1.

Bà Horka không phải là người duy nhất có ý tưởng nguy hiểm này.

{keywords}

Nữ ca sĩ Hana Horka. Ảnh: News9live

Trong một phiên điều trần tại Thượng viện, quyền Ủy viên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Mỹ (FDA), Janet Woodcock, nói rằng "hầu hết mọi người sẽ bị nhiễm Covid-19".

Giờ đây, các bài đăng trên mạng xã hội làm sống lại những ý tưởng tương tự như các bữa tiệc thủy đậu, nơi một người cố tình tiếp xúc với bệnh nhân.

Nếu có khả năng cao tất cả mọi người sẽ bị nhiễm bệnh, tại sao không cố tình bị lây nhiễm và khỏi bệnh để có miễn dịch?

Đó là một ý tưởng thực sự tồi, các chuyên gia sức khỏe cộng đồng nhận định.

Greg Poland, Giáo sư Các bệnh truyền nhiễm, đánh giá: "Có thể tỷ lệ phơi nhiễm cao, nhưng những người đã tiêm chủng và đeo khẩu trang có cơ hội rất cao để tự bảo vệ mình khỏi mắc bệnh".

Nhà dịch tễ học Aaron Glatt cho biết: “Tôi nghĩ rằng Omicron chắc chắn đang lan truyền nhanh kinh khủng. Biến thể mới rất dễ lây lan và sẽ ảnh hưởng đến cả những người đã tiêm chủng". 

Mặc dù vậy, vị chuyện gia khẳng định: "Không thể nói mọi người đều sẽ nhiễm Omicron”.

Khi các trung tâm chăm sóc đặc biệt đang kín chỗ và việc xét nghiệm khó khăn, chắc chắn không phải lúc chúng ta giơ tay lên trời và nói: Mọi người đều sẽ nhiễm", Omai B. Garner, Giám đốc vi sinh lâm sàng của Hệ thống Y tế UCLA chia sẻ.  

“Nói rằng Omicron sẽ ảnh hưởng đến chúng ta trên diện rộng có nghĩa chúng ta nên ngừng cố gắng chống lại biến thể này”, Garner nói. Nếu điều đó xảy ra, người bị suy giảm miễn dịch và người chưa tiêm vắc xin sẽ gặp rủi ro. Đây vẫn là một căn bệnh rất nguy hiểm đối với những người chưa chủng ngừa bao gồm trẻ nhỏ.

Mọi người có thể nhầm lẫn rằng "miễn dịch tự nhiên" sẽ không có bất kỳ hậu quả tiêu cực nào và một khi họ nhiễm bệnh, khả năng miễn dịch sẽ được lâu dài.

Giáo sư Poland giải thích, nếu bạn không chủng ngừa, nhiễm biến thể Omicron, tiên lượng tốt hơn so với Delta, vẫn có nguy cơ bị ốm nặng và tử vong.

“Tôi chắc chắn sẽ không khuyên mọi người ra ngoài và cố gắng nhiễm Omicron. Nếu ai đó mắc bệnh và hồi phục tốt, điều đó sẽ tăng cường khả năng miễn dịch. Nhưng điều đó đồng nghĩa bạn phải ốm và đây không phải là một ý kiến hay”, nhà dịch tễ học Glatt nói.

Ngoài ra, nhiều người đã sai lầm khi cho rằng các chuyên gia đã biết mọi điều về Omicron. Trên thực tế, giới khoa học vẫn có thêm các phát hiện mới về Covid-19. Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn sau khi trẻ em bị nhiễm Covid-19.

An Yên (Theo Webmd)

Phiên bản tàng hình của Omicron lan sang 40 nước

Phiên bản tàng hình của Omicron lan sang 40 nước

Biến thể nhánh BA.2 không thể phát hiện bằng xét nghiệm PCR giống các ca nhiễm Omicron khác.