Hơn 1 năm qua, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để xác định chính xác các yếu tố khiến bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ tử vong cao hơn - bao gồm tuổi tác, sức khỏe hiện tại, chủng tộc, tình trạng kinh tế xã hội.

Một số yếu tố nguy cơ không thể kiểm soát được, nhưng có một số yếu tố thực sự có thể được khắc phục.

{keywords}

Ảnh minh họa: iStock

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation, những người béo phì có nhiều khả năng trở nặng, phải nhập viện sau khi nhiễm Covid-19, dễ tử vong hơn dù vẫn còn trẻ.

Ông Nicholas Hendren, chuyên gia tim mạch tại Trung tâm Y tế UT Southwestern ở Dallas (Mỹ), cho biết: “Những người trẻ hơn thường nghĩ rằng họ bất khả chiến bại với Covid-19. Chúng tôi muốn tìm hiểu xem điều đó có thực sự đúng hay không”.

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của những bệnh nhân Covid-19 tại 88 bệnh viện ở Mỹ. "Chúng tôi bất ngờ với một số trường hợp trẻ tuổi. Nếu béo phì nghiêm trọng, bạn cũng khó chống chọi với Covid-19 dù đang trong khoảng 20-40 tuổi”.

Các nhà nghiên cứu không chỉ phát hiện ra béo phì là một yếu tố tác động xấu rõ ràng tới bệnh nhân Covid-19, mà nguy cơ còn tăng lên theo chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể).

Những người được phân loại là béo phì nghiêm trọng với chỉ số BMI từ 40 trở lên có nguy cơ phải sử dụng máy thở cao gấp đôi.

Ở nhiều nước, tỷ lệ người béo phì ở tình trạng báo động. Ở Mỹ, con số này ở người trưởng thành là 42%.

"Béo phì là một căn bệnh mạn tính phổ biến, nghiêm trọng và tốn kém. Béo phì khiến mọi người có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác và làm tăng nguy cơ Covid-19 trở nặng", Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ giải thích.

"Giờ đây, hơn bao giờ hết, điều quan trọng đối với chúng ta là tập trung vào sức khỏe của chính mình và sử dụng thực phẩm như một loại thuốc để tăng cường sức khỏe, từ đó giảm gánh nặng chung cho hệ thống chăm sóc sức khỏe”, Tiến sĩ Mark Hyman khuyến cáo.

Ông Hyman cho biết thêm: "Những người mắc bệnh mạn tính có nguy cơ tử vong cao gấp 10 lần. Những người mắc bệnh béo phì có nguy cơ tử vong cao gấp gần 3 lần".

Bởi vậy, những người béo phì cần có chế độ ăn uống tập luyện để giảm cân, đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, họ cũng phải thận trọng hơn trong việc tuân thủ các quy định an toàn mùa dịch như đeo khẩu trang vừa khít, giãn cách xã hội, tránh đám đông, thường xuyên rửa tay, tiêm phòng khi có thể.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo Eatthis)

Công bố 3.578 ca Covid-19, thêm 538.488 người được tiêm vắc xin

Công bố 3.578 ca Covid-19, thêm 538.488 người được tiêm vắc xin

Sáng 3/8, Việt Nam ghi nhận 3.578 bệnh nhân mắc mới Covid-19, gồm 3.563 trường hợp trong nước, 15 ca nhập cảnh. Tổng số mắc tại nước ta hiện lên tới 165.339 người.

Cuộc chạy đua tìm thuốc chữa Covid-19 để thoát khỏi đại dịch

Cuộc chạy đua tìm thuốc chữa Covid-19 để thoát khỏi đại dịch

Mỹ đã bỏ ra 3 tỷ USD để nghiên cứu đồng thời đặt mua đơn hàng 1,2 tỷ USD loại thuốc uống trị Covid-19.