Vụ bắt giữ diễn ra tại Doanh trại Pendleton, bắt nguồn từ một cuộc điều tra riêng biệt vào đầu tháng này đối với hai sĩ quan khác cũng thuộc lực lượng Thuỷ quân Lục chiến, về những cáo buộc buôn bán người do các công tố viên liên bang ở San Diego khởi tố - một phát ngôn viên của căn cứ cho biết.

Hai sĩ quan này - Chuẩn hạ sĩ Byron Darnell Law II và David Javier Salazar-Quintero, cũng đóng quân ở Trại Pendleton, cách thành phố San Diego khoảng 88km về phía Bắc, theo phát ngôn viên Trung uý Cameron Edinburgh.

“Thông tin thu thập được từ cuộc điều tra trước đó đã dẫn đến loạt bắt giữ này”, ông Edinburgh nói với hãng tin Reuters.

{keywords}
Các sĩ quan Thuỷ quân Lục chiến trong một buổi lễ tại Trại Pendleton, California, Mỹ

Lực lượng Thuỷ quân Lục chiến Mỹ cho biết ngoài các sĩ quan bị bắt giữ hôm 25/7, tám người khác đã bị bắt tạm giam để tra hỏi về các tội danh về ma tuý riêng biệt.

16 sĩ quan bị bắt giữ đều thuộc Sư đoàn Thuỷ quân Lục chiến số 1 tại Trại Pendleton, một trong những căn cứ lớn nhất của lực lượng này tại Mỹ. Không có sĩ quan nào trong số này đang hỗ trợ cho chiến dịch của quân đội Mỹ tại biên giới với Mexico - lực lượng này cho biết.

Khác với hai sĩ quan Salazar và Law, 16 sĩ quan này sẽ bị xét xử dưới hệ thống tư pháp quân đội, tuy nhiên hiện nay chưa có bản án nào chính thức được đưa ra đối với họ.

Chi tiết về các hành vi sai phạm bị cáo buộc không được tiết lộ, nhưng ông Edinburgh cho biết các sĩ quan này bị nghi ngờ dính líu tới việc vận chuyển lậu người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ, và rất nhiều sai phạm liên quan đến ma tuý khác chưa được làm rõ.

Hai sĩ quan trước đó bị bắt hôm 3/7 với tội danh vận chuyển người nước ngoài để thu lợi tài chính. Họ đã bị các sĩ quan của lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ bắt giữ trên một đường cao tốc tại Hạt San Diego, cách biên giới với Mexico nhiều km về phía bắc.

Theo các tài liệu được đệ trình lên toà án trong vụ án này, các sĩ quan Salazar và Law đã đón 3 người nhập cư trái phép người Mexico bằng ô tô ở gần biên giới, sau khi được chỉ đường qua điện thoại để đến một địa điểm được sắp xếp từ trước. 3 người nhập cư này đã bị phát hiện khi đang ngồi sau xe của hai sĩ quan này, và đã khai với các điều tra viên rằng họ đồng ý trả 8.000 USD để được vận chuyển lậu vào Mỹ.

Các vụ bắt giữ hôm 25/7 diễn ra một ngày sau khi một tiểu đội Biệt kích Hải quân SEAL đã bị trả về từ Iraq vì các vấn đề về kỉ luật. Một quan chức cho biết một trong những lí do là họ đã uống rượu - một việc bị nghiêm cấm trong quân đội Mỹ.

Anh Thư