Tại một quán nhỏ sâu trong lòng thủ đô Hà Nội, Tổng thống Barack Obama và đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain hôm 23/5 đã cùng thưởng thức bữa bún chả 6USD.

Anthony Bourdain, vị đầu bếp lừng danh vốn có niềm yêu thích các món ăn đường phố đầy phiêu lưu, đã kể lại sự kiện này trong loạt hình ảnh ông đăng tải trên mạng xã hội Twitter và Instagram.

{keywords}

BBC đưa ra sáu quan sát thú vị về ‘hội nghị bún chả’ đặc biệt này.

1 – Dường như không ai biết trong phòng có người mà ‘ai cũng biết là ai đấy’

Tất cả các thực khách Việt trong căn phòng nhỏ của quán bún chả rõ ràng đều biết về sự hiện diện của Tổng thống Mỹ, một đầu bếp nổi tiếng, các nhiếp ảnh gia, đoàn làm phim và hẳn nhiên là cả lực lượng an ninh.

“(Tôi) thích cách các thực khách tài tình giả bộ như không biết ai đang ngồi ở bàn kế bên họ” – nhà báo Brazil Sofia Perpetua nhắn tin trên mạng xã hội.

Đám đông bên ngoài quán bún chả lại có vẻ cuồng nhiệt hơn hơn. Trên mạng Reddit, nhiều người xoáy vào chủ đề các mật vụ đã ‘nấp’ ở đâu.

2 – Sự đối xứng hoàn hảo

Thực đơn cho bữa tối là món bún chả - một món ăn Việt với chả thịt và bún, một chút rau sống, dùng với bia Hà Nội. Trên mạng xã hội, có rất nhiều câu hỏi đặt ra về cách bài trí món ăn.

{keywords}

“Cách bố trí món ăn khiến tôi bối rối. Hãy nhìn cách bát, đũa, và đĩa thức ăn được sắp xếp ngay ngắn như thế nào” – một người dùng trên mạng Instagram nói.

Một người khác nhận xét: “Dùng bữa ăn trong một sự đối xứng hoàn hảo, ngon và thông minh”.

3 – Kỹ năng dùng đũa của Tổng thống

Đầu bếp Anthony Bourdain nhanh nhảu khen ngợi Tổng thống dùng đũa tài tình, và không ai phản đối điều này.

{keywords}

“(Tôi) tự hào về ngài Tổng thống, vì ông đã đặt đũa ngay ngắn trên bát, và không chọc thẳng vào đĩa bún, vì điều này có thể sẽ rất là thô lỗ và thiếu tôn trọng” – một người dùng mạng xã hội bình luận.

Tuy nhiên, một bức ảnh từ góc nhìn khác cho thấy, dưới sàn nhà có một bao đựng đũa bị rơi.

4- Ghế nhựa và bia Hà Nội

Những chi tiết trong bức ảnh cũng đồng thời nói lên nhiều điều về cuộc sống của người dân Việt Nam.

Một người dùng mạng Instagram là Chi Mai nhận ra những chiếc ghế nhựa màu xanh trông ‘không vững chãi’ lắm.

“Nội thất không cầu kỳ, chỉ là những món đồ đơn giản để tự món ăn và câu chuyện nói lên nhiều điều” – một người bình luận.

Một số khác lại thắc mắc về đồ uống mà ông Obama dùng.

“Đừng làm tôi thất vọng nhé, hy vọng là họ uống bia Hà Nội” – một người khác viết trên mạng Twitter. Thực tế, ông Obama và vị đầu bếp đã dùng bia Hà Nội.

5- Câu chuyện quanh đĩa bún

Điều mà rất nhiều người quan tâm là: Vị đầu bếp nổi tiếng nhất thế giới và vị lãnh đạo quyền lực nhất thế giới nói với nhau về chuyện gì?

{keywords}

Vô số phỏng đoán về câu chuyện được đưa ra, từ chuyện tỷ phú Donald Trump cho tới các loại thực phẩm chữa ung thư, hòa bình thế giới cho tới việc tìm kỳ lân.

Không ai rõ bữa ăn kéo dài trong bao lâu. Một số cho rằng, suất bún chả chỉ dùng trong khoảng 10 phút là xong.

6 – Bức ảnh này để làm gì?

Ông Obama có thời gian ngồi vào bàn dùng suất bún chả chỉ vài giờ sau khi ông tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương. Trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng tấm ảnh ông Obama ăn bún chả thực chất là một cách quảng bá cho chương trình truyền hình của đầu bếp Bourdain.

{keywords}

“Họ mất bao nhiêu để lên kế hoạch cho việc này? Hay là họ đang quay phim cho chương trình của Bourdain?” – một người đặt câu hỏi.

“Bữa tối sẽ được phát sóng vào tháng 9 tới” – một nhà báo dẫn lời của Nhà Trắng cho hay.

Bất kể các phỏng đoán về việc ‘dàn dựng’ bữa tối, bức ảnh vẫn khiến nhiều người trên khắp thế giới phấn khởi.

“Bạn nghĩ bạn hay ho? Bạn sẽ chẳng bao giờ được ăn bún, uống bia và ngồi trên ghế nhựa thấp trong khi trò chuyện với Anthony Bourdain và Barack Obama ở Việt Nam” – Jon Hopper, một người ở New York bình luận.

Lê Thu

Chân dung người chuyên chắp bút diễn văn cho Obama

Có một nghề tại Nhà Trắng ít người biết đến, ít lộ diện công khai, nhưng lại vô cùng quan trọng vì "sản phẩm" được cả thế giới chờ đợi, theo dõi và bàn tán. Đó là nghề viết diễn văn cho Tổng thống.

"Bảo bối" giúp Obama phát biểu trơn tru

Chắc hẳn không ít người tự hỏi tại sao Tổng thống Mỹ Barack Obama lại có thể phát biểu một cách trơn tru và chuẩn xác trước công chúng hàng tiếng đồng hồ mà không cần diễn văn.

Những sự thật thú vị khó tin về Obama

Tổng thống Mỹ có tới 4 đôi giày đen y hệt nhau, từng ăn thịt chó, châu chấu chiên và nổi tiếng với tên gọi "O bỏ bom" thời trung học.