Khi hàng trăm triệu người ở Trung Quốc đồng loạt về quê ăn Tết, cuộc di trú lớn nhất thế giới đã đặt sức ép khổng lồ lên đường bộ và đường sắt nhưng công nghệ đã tạo ra những cách mới để tìm đường về nhà.

{keywords}

Cuộc chiến mới trên mạng

StraitsTimes đưa tin, theo truyền thống, người Trung Quốc thường tụ họp gia đình từ trước khi năm mới con Dê bắt đầu - ngày 19/2 - nhà chức trách dự báo khoảng hơn 2,8 tỷ chuyến đi sẽ được thực hiện trong dịp lễ Tết.

Đi tàu là một trong những kiểu đi lại được ưa chuộng nhất và trong lịch sử, vào dịp Tết, tại các cửa sổ quầy vé thường là những dòng người xếp hàng bất tận. Tuy nhiên, trang web đặt vé qua mạng chính thức của Trung Quốc 12306.cn đã giúp giảm tải tắc nghẽn tại các nhà ga và quầy vé.

Do nhiều người cùng lúc đặt vé nên đây là một quá trình đầy thất vọng với nhiều người. Các áp phích trên mạng xã hội cho hay, trang web đặt vé "trở nên khó truy cập hơn cả đảo Điếu Ngư" - quần đảo không người ở tại biển Hoa Đông, hiện là khu vực tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo (Tokyo gọi là Senkaku).

Tuy vậy, có những chiến thuật mới đã được áp dụng trong cuộc chiến này.

Kelly Gan, 27 tuổi, nhân viên kế toán, nói: "Tôi dùng một chương trình để làm mới trang cứ 5 giây/lần để lấy được vé nhanh nhất có thể khi nó có trên trang 12306.cn. Tôi làm như vậy cả ngày, từ khi thức dậy tới lúc đi ngủ".

Cuối cùng, Kelly cũng lấy được vé tàu từ Thượng Hải về Thành Đô, chặng đường dài hơn 2.600km và mất 39h. Kelly phải trả 450NDT (72 USD) cho một giường nằm cứng - song một chiếc giường và đệm còn thoải mái hơn nhiều so với ghế ngồi cứng mà đa phần các hành khách sẽ phải trải qua.

1.000 vé một giây

Tại Trung Quốc, chỉ có thể mua vé tàu tối đa là 2 tháng trước khi khởi hành để tránh gây tranh cướp.

Mọi vé tàu được bán trong vài phút đầu tiên sau khi được đưa ra và việc mua vé lên tới đỉnh điểm vào ngày 19/12 năm ngoái, có thời điểm trang 12306.cn bán 1.032 vé tàu mỗi giây.

Cơ hội tốt thứ hai để mua vé tàu là 15 ngày trước khi khởi hành, đây là ngày cuối cùng mọi người có thể trả lại vé và được hoàn tiền nếu không sử dụng nó.

Có nhiều người ban đầu đã mua vé tàu mà không biết chính xác họ muốn gì. Đó là những người tìm nhiều cách về quê sau đó lại có lựa chọn tốt hơn.

Tại ga tàu Thượng Hải, hơn 7.000 vé tàu được trả lại mỗi ngày, báo cáo cho biết hồi cuối tháng 1.

Chương trình mà Gan dùng cho phép có giành được một chiếc vé khứ hồi là một nguồn mở được một kỹ sư độc lập phân phát miễn phí song các nhà mạng lớn của Trung Quốc cũng đã bước vào lĩnh vực này. Baidu, công ty phát triển phần mềm tìm kiếm khổng lồ của Trung Quốc đã đẩy nhanh quá trình đặt vé và tránh mất vé giữa lúc đặt và thanh toán - một trong những trải nghiệm gây thất vọng lớn cho người dùng.

Baidu cho hay, 18 triệu người đã cài chương trình này và mua được 28 triệu vé.

Trong khi đó, trình duyệt LieBao lại đưa ra chức năng đặt trước, cho phép người dùng chọn vé trước và gửi yêu cầu tự động ngay khi việc đặt vé chính thức bắt đầu.

Hoài Linh