Nhà chức trách Mỹ đang gấp rút điều tra nhằm truy bắt thủ phạm gửi hàng loạt bưu kiện chứa bom tự chế đe dọa các cựu tổng thống, nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ và CNN.

Ngày này năm xưa: Trận đánh dữ dội, 4 mẫu hạm Nhật chìm nghỉm

Thế giới 24h: Phát hiện hành khách "khả nghi" trên MH370

Thái tử Ảrập Xêút bất ngờ lên tiếng vụ nhà báo Khashoggi

Kazakhstan muốn đẩy mạnh hợp tác thương mại với VN

Tính tới thời điểm hiện tại, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã nhận diện được ít nhất 7 bưu kiện khả nghi có cấu tạo tương tự nhau, kể cả một gói đồ chứa một quả bom ống tự chế gửi tới tư dinh của trùm đầu cơ, tỉ phú Geogre Soros ở New York hôm 22/10.

{keywords}
Cảnh sát phong tỏa bên ngoài Tòa nhà Time Warner, nơi đặt trụ sở của CNN ở thành phố New York hôm 24/10. Ảnh: BBC

Theo BBC, trụ sở của CNN tại New York sáng 24/10 phải sơ tán, sau khi phòng bưu phẩm của hãng tin này nhận được một bưu kiện chứa bom. Sự cố diễn ra chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi Mật vụ Mỹ thông báo đã phát hiện và ngăn chặn hai thiết bị gây nổ gửi tới nhà riêng của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton ở New York và văn phòng của cựu Tổng thống Barack Obama ở Washington.

FBI ra thông báo cho biết thêm, cơ quan này đã thu giữ các bưu kiện chứa bom tự chế gửi tới địa chỉ của các chính khách Dân chủ khác là cựu Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan, cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder và Hạ nghị sĩ Maxine Waters.

Tờ Washington Times dẫn nguồn tin điều tra hé lộ, các sự cố trên được tin có liên quan với nhau. May mắn, các thiết bị tự chế đều không phát nổ và không có ai bị tổn thương gì trong các sự cố. Nghi phạm tạm thời được xác định là một nam giới.

{keywords}
Cận cảnh bì thư chứa bom tự chế thu giữ được tại phòng bưu phẩm của CNN. Ảnh: RT

Điều đáng chú ý, tất cả các mục tiêu bị đe dọa đều là những đối tượng thường xuyên bị phe Cộng hòa, đặc biệt là Tổng thống Donald Trump, chỉ trích.

Phát biểu tại một cuộc họp báo diễn ra hôm 24/10, Thị trưởng New York Bill deBlasio và Thống đốc New York Andrew Cuomo gọi các vụ việc nói trên là "hành động khủng bố".

Bất chấp việc Nhà Trắng và tổng thống đều công khai lên án "những hành động đáng khinh" và cam kết trừng trị nghiêm khắc bất kỳ ai gây ra chúng, các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ như Thượng nghị sĩ Chuck Schumer và Hạ nghị sĩ Nancy Pelosi đã đổ lỗi sự cố cho "các phát biểu kích động bạo lực và hành vi công kích báo chí" của ông Trump.

Trong khi đó, một số người ủng hộ ông Trump tin, hàng loạt vụ gửi bom thư nói trên là một phần âm mưu dàn dựng của phe Dân chủ nhằm giành thêm phiếu bầu trong cuộc bầu cử giữa kỳ dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới đây.

Tuấn Anh

Mỹ náo loạn vì hàng loạt bưu kiện chứa bom gửi Obama, Clinton

Mỹ náo loạn vì hàng loạt bưu kiện chứa bom gửi Obama, Clinton

Dư luận Mỹ náo loạn trước thông tin nhiều bưu kiện nghi chứa bom hoặc vật liệu nổ được gửi tới các cựu tổng thống của nước này và trụ sở của CNN.

Ngày này năm xưa: Chiến hạm Mỹ bị đánh bom tàn khốc

Ngày này năm xưa: Chiến hạm Mỹ bị đánh bom tàn khốc

Ngày 12/10/2000, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Cole (DDG-67) của Mỹ đã bị đánh bom trong lúc nạp nhiên liệu ở cảng Aden, Yemen.

Bom thư phát nổ giữa văn phòng Quỹ tiền tệ Quốc tế tại Paris

Bom thư phát nổ giữa văn phòng Quỹ tiền tệ Quốc tế tại Paris

Theo hãng tin BBC, cảnh sát Paris cho biết một bom thư đã phát nổ tại văn phòng Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) ở Pháp, hôm 16/3, khiến một người bị thương nhẹ.

Lộ diện nghi phạm gửi thư chứa chất kịch độc cho ông Trump

Lộ diện nghi phạm gửi thư chứa chất kịch độc cho ông Trump

Mỹ vừa bắt giữ một cựu binh hải quân có liên quan đến những bức thư chứa chất kịch độc ricin gửi tới Tổng thống Donald Trump và các lãnh đạo quân đội nước này.

Thế giới 24h: Mỹ náo động vì thư chứa chất kịch độc gửi ông Trump

Thế giới 24h: Mỹ náo động vì thư chứa chất kịch độc gửi ông Trump

Cơ quan mật vụ Mỹ thu giữ một bức thư gửi tới Tổng thống Donald Trump, tình nghi có chứa chất kịch độc ricin.